Obama chỉ trích cử tri da đen bỏ phiếu cho TT Trump

Cựu Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích các cử tri da đen bỏ phiếu cho Tổng thống Trump khi cho rằng họ bỏ phiếu cho ông Trump chỉ vì “phong cách đại trượng phu” bề mặt của vị Tổng thống Đảng Cộng hòa, tờ The Western Journal nhận định hôm 3/12.

09:30 05/12/2020

Tại buổi phỏng vấn hôm thứ Ba (1/12) trong chương trình Good Luck America, ông Obama được hỏi vì sao ngày càng có nhiều người Mỹ gốc phi quyết định bầu cho Tổng thống Trump trong năm nay so với lần bầu cử năm 2016.

Theo số liệu từ Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, tỷ lệ cử tri da đen đi bỏ phiếu cho TT Trump đã gia tăng so với năm 2016, bất chấp cách mô tả ông Trump như một kẻ phân biệt chủng tộc trên nhiều kênh truyền thông thiên tả lớn. Cụ thể, trong cuộc bầu cử năm nay, có 12% người Mỹ gốc phi bỏ phiếu cho ông Trump (cao hơn 8% so với đợt bầu cử 2016, đây cũng là tỷ lệ cao nhất cho một ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa kể từ năm 1996).

Ông Obama trong một buổi phỏng vấn với The Late Show with Stephen Colbert (ảnh chụp màn hình Youtube).

Người dẫn chương trình Peter Hamby đã hỏi ông Obama nghĩ gì về điều này.

Và ông Obama đáp lại rằng: “Tôi nghĩ đàn ông thường dễ bị thu hút bởi những nhân vật công chúng có phong thái cứng cáp, một dạng phong cách nam nhi rập khuôn”.

Vị cựu tổng thống cho rằng không chỉ đàn ông da trắng, mà đàn ông da đen hay gốc La-tinh đều dễ bị thu hút bởi kiểu “phong cách nam nhi rập khuôn” này. Ông Obama nêu ra một ví dụ, nếu một cộng đồng hip hop (vốn bao hàm phần lớn người da đen) đã quen thể hiện ra một phong cách nào đó và ông Trump có thể ít nhiều thể hiện ra được điều này, thì họ sẽ chọn ông ấy vì đó là mẫu hình họ muốn trở thành.

Tuy nhiên, bình luận này của ông Obama chính là một dạng ngôn luận phân biệt chủng tộc, bởi nếu nói như vậy thì chẳng khác nào đang ám chỉ người da đen không thông minh khi đi bầu và chỉ đang lựa chọn ứng viên phù hợp với cảm quan bề mặt của mình.

Trên thực tế, nếu ngôn luận này đến từ một đảng viên Đảng Cộng Hòa da trắng, thì ngay lập tức phe cánh tả sẽ chộp lấy và gán cho cái nhãn là “có thành kiến phân biệt chủng tộc nghiêm trọng”.

Học giả William Voegeli cho rằng những kẻ cấp tiến đã thay đổi định nghĩa của “sự phân biệt chủng tộc” và theo tờ Western Journal, Đảng Dân chủ đã dùng “phân biệt chủng tộc” vốn đã bị thay đổi hàm nghĩa như một vũ khí để tấn công kẻ thù chính trị của họ.

Tờ Western Journal nhận định, sự gia tăng số lượng cử tri ủng hộ TT Trump trong cộng đồng người da đen đang chứng minh rằng những cộng đồng thiểu số này đã và đang thức tỉnh khỏi sự kìm kẹp và cái bóng “phân biệt chủng tộc” của Đảng Dân chủ.

Tags:
‘Bí ẩn bầu cử’ vẫn chưa được giải mã ở bang New York

‘Bí ẩn bầu cử’ vẫn chưa được giải mã ở bang New York

Cử tri tại bang New York vẫn chưa biết kết quả kiểm phiếu bầu vắng mặt dù ngày bầu cử 3/11 đã trôi qua một tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất