Obamacare chỉ biến mất nếu Cộng Hòa cố tình hủy diệt

Từ vài năm qua, giới bảo thủ của Cộng Hòa tiên đoán chương trình Bảo Hiểm Y Tế (BHYT) Obamacare đang “hấp hối từ từ”, vì người giàu ‘bỏ chạy’ và các công ty bán BHYT gia tăng lệ phí premiums hàng tháng khiến nhiều người không kham nổi.

21:20 18/06/2017

Đó là viễn ảnh mà Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan từng tiên đoán và TT Trump phụ họa theo bằng ngôn từ nổi bật như “chết ngắc”, “tiêu tùng” hay “sụp đổ”. Nhưng không phải vì thế mà dự luật do Cộng Hòa soạn ra thay thế lại khá hơn Obamacare.

Đặc biệt là khoản Medicaid, vốn là chủ trương của chính phủ Obama nhằm giúp nhưng gia đình có lợi tức thấp nhất Hoa Kỳ. Cộng Hòa nói dự luật mới sẽ tiết kiệm hàng trăm tỉ đô la từ Medicaid, và Cộng Hòa cố gắng ra sức hủy diệt Medicaid.

Photo Courtesy: AP

Nhưng theo kết quả một phân tích của S&P Analysis thì từ ngữ ‘chết từ từ’ của Cộng Hòa đã sai từ thực tế, vì trước khi Obamacare ra đời, chỉ những ai có ‘sức khỏe tốt’ là ưu tiên mua được BHYT, sau đó Obamacare giúp những người có lợi tức thấp mua được BHYT.

Oliver Wyman, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường BHYT, cho hay “ít nhất 2/3 tình trạng giá premiums hàng tháng tăng là do tình trạng bất ổn chính trị do chính phủ Trump và Quốc Hội gây ra mà không thèm đoái hoài gì đến tính trạng khổ sở của giới nghèo do mất BHYT”.

Tags:
Nhiều hãng BHYT Hoa Kỳ lợi nhuận, nhưng không phải từ Obamacare

Nhiều hãng BHYT Hoa Kỳ lợi nhuận, nhưng không phải từ Obamacare

Tuy bị thất thu nhiều triệu đô la trong năm 2016 cho chương trình BHYT Obamacare, các hãng bán BHYT Hoa Kỳ thu được lợi nhuận không hề nhỏ cho năm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất