Ohio chứng nhận bầu cử, Trump không khiếu nại

Tổng thư ký bang Ohio chứng nhận kết quả bầu cử với ưu thế nghiêng về Trump, chiến dịch của ông không khiếu nại "gian lận" như các bang khác.

10:00 29/11/2020

Theo chứng nhận kết quả bầu cử ở bang Ohio được Tổng thư ký Frank LaRose công bố ngày 28/11, Tổng thống Donald Trump giành được 3.154.834 phiếu, cao hơn 8,03% so với 2.679.165 phiếu của đối thủ Joe Biden. Với kết quả này, Trump chính thức giành được 18 phiếu đại cử tri của Ohio.

Thống đốc Ohio Mike DeWine sau đó hoàn thành việc chứng nhận kết quả bầu cử tại bang mà không có bất cứ khiếu nại nào từ chiến dịch của Tổng thống Trump, khác với phản ứng tại các bang chứng nhận Biden thắng.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tiếng nói của cử tri Ohio đã được lắng nghe trong một cuộc bầu cử công bằng và trung thực", Tổng thư ký LaRose nói. Ông tin tưởng kết quả bầu cử là "nền tảng chính của cách chúng ta sống trong một nền dân chủ".

LaRose cho rằng Tổng thống Trump có quyền theo đuổi các vụ kiện theo quy định pháp luật, song điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới nền dân chủ nếu các thách thức pháp lý của ông được chứng minh là vô căn cứ.

"Khi người ta bịa ra những thuyết âm mưu về bầu cử không dựa trên thực tế, điều đó sẽ gây hại, vô trách nhiệm và không nên xảy ra", LaRose nói. "Thực tế là các cuộc bầu cử diễn ra tốt và trung thực hơn so với những gì diễn ra trước đây".

Tổng thư ký Ohio Frank LaRose xác nhận Trump giành chiến thắng tai bang, ngày 28/11. Ảnh chụp màn hình kênh WKYC 3.
Tổng thư ký Ohio Frank LaRose xác nhận Trump giành chiến thắng tai bang, ngày 28/11. Ảnh chụp màn hình kênh WKYC 3.

LaRose cho biết tỷ lệ cử tri tại Ohio đi bỏ phiếu đạt 74%, cao nhất trong 20 năm qua, với 6 triệu phiếu bầu được bỏ. Số phiếu bầu qua thư không hợp lệ tại bang giảm 0,5% so với kỳ bầu cử năm 2016, bất chấp nhiều cử tri lần đầu sử dụng hình thức này. 94% số phiếu bầu vắng mặt được cử tri chuyển lại cho cơ quan bầu cử.

"Dù ứng viên bạn ủng hộ thắng hay thua, dân Ohio có thể tin tưởng rằng kết quả này là chính xác và trung thực", LaRose nói. "Đó là sứ mệnh và những gì chúng tôi làm tại Văn phòng Tổng thư ký bang cùng 88 hội đồng bầu cử cấp hạt".

Trong khi không phản ứng gì với kết quả bầu cử ở Ohio, Trump tiếp tục thách thức số liệu kiểm phiếu lại được bang Wisconsin công bố, với chiến thắng thuộc về Biden.

"Cuộc kiểm phiếu lại ở Wisconsin không phải là để tìm ra sai sót khi kiểm phiếu, mà là tìm ra những người đi bầu bất hợp pháp, và những vụ đó sẽ bị lôi ra vào đầu tuần sau, sau khi quá trình kiểm phiếu lại hoàn tất", Trump viết trên Twitter hôm 28/11. "Chúng tôi đã tìm thấy nhiều phiếu bầu gian lận", ông viết thêm, nhưng không nêu chứng cứ.

Ông sau đó tiếp tục tuyên bố "có nhiều bằng chứng" cho thấy tình trạng gian lận bầu cử ở Pennsylvania, một bang chiến trường nữa nơi Biden thắng.

Tòa phúc thẩm liên bang của Mỹ ngày 27/11 bác đơn kiện của Trump nhằm ngăn Biden được tuyên bố là người chiến thắng tại Pennsylvania. Chiến dịch của Tổng thống Mỹ không thuyết phục được các thẩm phán rằng đã xảy ra bất thường trong bầu cử tại Michigan, Georgia, Arizona và Nevada, các bang mang tính quan trọng với chiến thắng của Joe Biden.

Biden giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, bao gồm 20 phiếu của Pennsylvania, trong khi Trump giành được 232 phiếu. Kể cả khi Trump lật ngược được kết quả tại Pennsylvania, Tổng thống Mỹ cần đảo ngược kết quả tại ít nhất hai bang khác để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Link nguồn: https://vnexpress.net/ohio-chung-nhan-bau-cu-trump-khong-khieu-nai-4198702.html

Tags:
Ông Trump có thể tuyên bố tranh cử 2024 vào ngày ông Biden nhậm chức

Ông Trump có thể tuyên bố tranh cử 2024 vào ngày ông Biden nhậm chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đang cân nhắc khởi động chiến dịch tranh cử năm 2024 vào lúc đối thủ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức đầu năm tới, truyền thông Mỹ đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất