Ông bà Obama giục sinh viên bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ để thay đổi

Cựu Tổng thống Barack Obama kêu gọi sinh viên tốt nghiệp khóa 2020 bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới để thay đổi, nói rằng chỉ biểu tình sẽ không chấm dứt được bất công và phân biệt đối xử.

01:30 09/06/2020

Phát biểu trên YouTube hôm 7.6, ông Obama kêu gọi những người Mỹ trẻ tuổi đóng góp vào nền dân chủ "ngay cả khi dường như nó đã bị phá vỡ".

Cựu Tổng thống Barack Obama và Phu nhân phát biểu trên YouTube hôm 7.6. Ảnh: YouTube

Cựu Tổng thống Barack Obama và Phu nhân phát biểu trên YouTube hôm 7.6. Ảnh: YouTube

"Tôi nhận thấy đã có một số cuộc tranh luận giữa những người trẻ về việc bỏ lá phiếu hữu ích so với hành động trực tiếp và bất tuân dân sự để chấm dứt sự phân biệt đối xử trong xã hội của chúng ta. Thực tế là chúng ta không nên chọn, chúng ta cần cả hai" - Bloomberg dẫn lời ông Obama.

Tháng trước, trong bài phát biểu với sinh viên tốt nghiệp các trường đại học dành cho người da màu, ông Obama nói rằng đại dịch COVID-19 cho thấy nhiều người trong chính phủ "thậm chí còn không giả vờ chịu trách nhiệm".

Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng đại dịch COVID-19 làm nổi bật những "vấn đề nghiêm trọng đã phát triển trong một thời gian rất dài", chẳng hạn như sự bất bình đẳng kinh tế, thiếu chăm sóc sức khỏe cơ bản, sự cố chấp và phân cực chính trị.

Ông Obama cũng đã viết các bài trên Medium và Instagram về làn sóng biểu tình gần đây sau cái chết của George Floyd cùng lời kêu gọi hành động tương tự.

Các cuộc biểu tình gần đây đã "nói lên sự đau khổ và thất vọng trong nhiều thập kỷ về sự đối xử bất bình đẳng và sự thất bại trong cải cách ngành cảnh sát và rộng hơn là hệ thống tư pháp hình sự. Khát vọng thay đổi phải được chuyển thành luật pháp và thực tiễn thể chế ở mọi cấp chính quyền" - ông Obama nói.

Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng đưa ra những lời kêu gọi bỏ phiếu tương tự tại lễ tốt nghiệp trực tuyến, trong đó có sự tham dự của các nghệ sĩ hạng A như Taylor Swift, Lady Gaga và nhóm nhạc K-pop BTS.

"Nếu bạn là người dành nhiều thời gian chỉ để gắn hashtag và đăng bài, thì điều đó có ích, đặc biệt là trong một đại dịch. Tuy nhiên, đó chỉ là một sự khởi đầu. Hãy đi xa hơn. Hãy gửi cho tất cả bạn bè của bạn một đường link để đăng ký bỏ phiếu" - bà Michelle Obama thúc giục.

SONG MINH

Tags:
Nghị sĩ Mỹ 'tố' Trung Quốc phá hoại nỗ lực phát triển vắc xin Covid-19

Nghị sĩ Mỹ "tố" Trung Quốc phá hoại nỗ lực phát triển vắc xin Covid-19

Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tìm cách cản trở quá trình phát triển vắc xin Covid-19 tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất