Ong bắp cày kịch độc xâm lấn nước Mỹ

Lần đầu tiên, ong bắp cày khổng lồ châu Á được được tìm thấy tại Mỹ, đe dọa quần thể ong bản địa vốn đang suy giảm nhanh chóng.

07:00 05/05/2020

Với chiều gần 5 cm và mang nọc độc có thể đoạt mạng người, Vespa mandarinia được xem là loài ong lớn nhất và nguy hiểm nhất hành tinh. Chúng có nguồn gốc tại Đông Á nhưng đang xâm lấn những vùng đất xa xôi trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ bằng cách nào mà loài ong kịch độc này đến được bang Washington. Chuyên gia Seth Truscott từ Viện Khoa học Nông nghiệp, Con người và Tài nguyên Thiên nhiên (CAHNRS) nghi ngờ chúng xâm nhập vào Mỹ thông qua việc vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Ong bắp cày khổng lồ châu Á có tên khoa học là Vespa mandarinia. Ảnh: Vox.

Ong bắp cày khổng lồ châu Á có tên khoa học là Vespa mandarinia. Ảnh: Vox.

Sự xuất hiện của ong bắp cày khổng lồ châu Á là một mối đe dọa với quần thể ong bản địa. Chúng có sức tàn phá mạnh nhất vào cuối mùa hè và đầu mùa thu, khi ong chúa thức giấc sau thời kỳ ngủ đông để xây dựng tổ và mở rộng thuộc địa.

“Ong thợ săn lùng nguồn protein để nuôi dưỡng ong chúa. Chúng tấn công các tổ ong mật, giết chết con trưởng thành, sau đó ăn sống ấu trùng và nhộng”, Truscott giải thích. “Loài côn trùng này rất hung hăng, sẵn sàng tấn công mọi kẻ thù để bảo vệ tổ. Những vết chích của chúng chứa nọc độc thần kinh mạnh, có thể đoạt mạng người”.

Ong bắp cày tấn công ong mật. Ảnh: UPI.

Ong bắp cày tấn công ong mật. Ảnh: UPI.

Chính quyền bang Washington cảnh báo người dân không nên tự ý xua đuổi những kẻ xâm lấn bởi chúng có thể đốt xuyên qua bộ đồ bảo hộ thông thường của người nuôi ong. Bất kỳ ai phát hiện ong bắp cày khổng lồ châu Á gần nơi sinh sống cần báo cáo ngay với các quan chức nông nghiệp.

“Chúng tôi đã lắp đặt bẫy từ tháng Tư nhưng thời điểm tốt nhất để bắt ong là từ tháng 7 đến tháng 10, khi thuộc địa của chúng được hình thành và các ong thợ rời tổ để kiếm ăn”, Bộ Nông nghiệp bang Washington cho biết trong một tuyên bố.

Đoàn Dương (Theo CNN)

Link nguồn: https://vnexpress.net/ong-bap-cay-kich-doc-xam-lan-nuoc-my-4093501.html

Tags:
Cảnh sát bang Washington cảnh báo về kẻ trộm cải trang thành y tá

Cảnh sát bang Washington cảnh báo về kẻ trộm cải trang thành y tá

Sở Cảnh sát Kennewick mới đây đã thông báo về trường hợp hai người phụ nữ cải trang thành y tá để đi trộm các gói hàng tại các khu dân cư ở tiểu bang Washington.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất