Ông Biden bắt đầu nhận báo cáo tình báo hàng ngày của tổng thống

Ông Joe Biden sẽ bắt đầu nhận báo cáo tình báo hàng ngày dành cho tổng thống từ ngày 30/11, giúp ông có thể nắm được những thông tin an ninh quốc gia quan trọng.

06:00 01/12/2020

Ngày 24/11, Nhà Trắng đã chấp thuận cho ông Biden nhận các các báo cáo tình báo hàng ngày của tổng thống như một phần trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Ông Joe Biden sẽ nhận được báo cáo tình báo của tổng thống đầu tiên vào ngày 30/11, văn phòng của ông xác nhận trong một tuyên bố hôm 29/11.

Ông Joe Biden. Ảnh: AP 
Ông Joe Biden. Ảnh: AP 

Trong khi Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc và cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020 để giúp ông Biden giành chiến thắng, ông Trump đã “bật đèn xanh” cho quá trình chuyển giao quyền lực, đồng thời khuyên Emily Murphy – người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) và đội ngũ của bà nên “làm những gì cần làm theo đúng nghi thức”.

Báo cáo hàng ngày của tổng thống là một bản tóm tắt về các mối đe dọa và tin tức tình báo do cộng đồng an ninh quốc gia tổng hợp cho giới lãnh đạo Mỹ.

Trước khi được Nhà Trắng cho phép, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden phàn nàn rằng, ông Biden không nhận được báo cáo tình báo hàng ngày, trong khi ông đã tổ chức các cuộc điện đàm với một số nhà lãnh đạo trên thế giới.

Jen Psaki, trợ lý về vấn đề chuyển giao quyền lực và hiện là thư ký báo chí của ông Biden nói rằng, họ muốn tiếp cận các báo cáo hàng ngày để có thể “chuẩn bị cho việc điều hành”. Tuy nhiên, trước đó, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, họ không liên hệ với đội ngũ của Biden cho đến khi GSA công nhận ông Biden là người chiến thắng.

Các hãng truyền thông lớn tại Mỹ đã tuyên bố ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đến nay vẫn từ chối nhượng bộ và thách thức kết quả bầu cử, đồng thời yêu cầu kiểm phiếu lại ở một số bang chiến địa quan trọng, nơi ông cho rằng đã xảy ra gian lận và bất thường trong cuộc bỏ phiếu.

Ông Trump nói rằng, 1.126.940 phiếu bầu ở bang Pennsylvania là “từ trên trời rơi xuống”. Đầu tuần trước, Pennsylvania đã chứng nhận kết quả bầu cử và tuyên bố ông Biden là người chiến thắng khi giành nhiều hơn ông Trump 80.000 phiếu bầu. Pennsylvania là một bang chiến địa chủ chốt quyết định cục diện cuộc bầu cử tổng thống năm nay.  

Đồng thời, Tổng thống Trump cho biết, ông “chắc chắn” sẽ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn xác nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, ông Trump nói thêm rằng, sẽ là một “sai lầm” nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Biden.

Các thành viên của Đại cử tri đoàn dự kiến sẽ họp vào ngày 14/12 để bỏ phiếu chính thức bầu ra tổng thống tiếp theo của Mỹ./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ong-biden-bat-dau-nhan-bao-cao-tinh-bao-hang-ngay-cua-tong-thong-821025.vov

Tags:
Ông Biden và chỉ định lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ

Ông Biden và chỉ định lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ

Ông Joe Biden ngày 29-11 đã đưa các nhân viên và cố vấn chủ chốt của ê kíp tranh cử của mình vào đội ngũ truyền thông toàn phụ nữ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất