Ông Biden cảnh báo biến đổi khí hậu là ‘mối đe dọa lớn nhất’ đối với an ninh Mỹ

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư (9/6) đã cảnh báo quân nhân Mỹ rằng các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng coi biến đổi khí hậu là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh quốc gia Mỹ trong những năm tới.

10:00 11/06/2021

Khi tôi tới Lầu Năm Góc vào thời điểm tôi được bầu làm phó tổng thống lần đầu cùng với với Tổng thống Obama, quân đội đã ngồi cùng chúng tôi và nói cho chúng tôi biết những gì là các mối đe dọa lớn nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt, những mối đe dọa vật chất lớn nhất”, ông Biden nói. “Đây không phải chuyện đùa. Các bạn biết Tham mưu trưởng Quân đội đã nói với chúng tôi mối đe dọa vật chất lớn nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt là gì không? [chính là] sự nóng lên Toàn cầu”.

Sẽ có những chuyển dịch dân số đáng kể, những cuộc chiến về đất đai, hàng triệu người rời khỏi nơi ở bởi vì chúng đang thực sự chìm xuống dưới biển tại Indonesia, bởi vì các cuộc chiến về đất trồng trọt”, ông Biden nói thêm.

Ông Biden đưa ra cảnh báo nêu trên trong bài phát biểu với các sĩ quan Không lực Mỹ đồn trú tại Anh Quốc. Tổng thống đã tới Anh để chuẩn bị tham gia các cuộc họp với các lãnh đạo nhóm 7 nước phát triển (G-7) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là chuyến công du nước ngoài đàu tiên của ông Biden kể từ khi bước vào Nhà Trắng hôm 20/1.

Ông đưa ra tuyên bố nêu trên trong bối cảnh đang chịu áp lực từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa liên quan đến chính sách của ông đối với Nga sau các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. Chính sách ông Biden bị chỉ trích nhiều nhất là việc ông bãi bỏ chế tài áp lên các doanh nghiệp và cá nhân liên quan đến đường ống dẫn dầu khí Nord Stream 2 nối từ Nga tới Đức.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ nói chuyện với các đồng minh châu Âu quan trọng về một cách tiếp cận thống nhất để đấu tranh với biến đổi khí hậu. Chính quyền Biden-Harris đã xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là chính sách ưu tiên hàng đầu.

Tất cả chúng ta phải cam kết hành động khí hậu tham vọng nếu chúng ta muốn ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, giới hạn được nóng lên toàn cầu ở mức không tăng quá 1,5 độ C và dẫn dắt sự chuyển dịch toàn cầu về công nghệ năng lượng sạch”, ông Biden nói.

Mỹ đã chính thức tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris vào tháng Hai sau lệnh hành pháp ông Biden ký trong ngày đầu tiên nhậm chức. Lệnh hành pháp này đã đảo ngược quyết định của chính quyền Trump về việc rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận Paris.

Ông Biden trong nhiều dịp khác nhau đã nói rằng biến đổi khí hậu đặt ra mối đe dọa đối với an ninh quân sự Mỹ. Hồi tháng Hai, ông nhấn mạnh rằng ông đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng tái định hình chiến lược quốc gia để ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu.

Vào thời điểm đó, ông Biden đã nói rằng nóng lên toàn cầu đang “gây tổn hại cho chúng ta hàng tỷ USD do các tác động đến cơ sở hạ tầng và an ninh quốc gia của chúng ta”.

Đức Thiện (Theo Fox News)

Tags:
Bang Mỹ tặng cần sa cho người tiêm vaccine Covid-19

Bang Mỹ tặng cần sa cho người tiêm vaccine Covid-19

Bang Washington cho phép người dân tiêm vaccine Covid-19 được nhận một điếu cần sa miễn phí từ các tiểu thương được cấp phép bán mặt hàng này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất