Ông Biden cáo buộc TT Trump "khuyến khích bạo động trong các đô thị"

Ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ, ông Joe Biden, trưa Thứ Hai, 31 Tháng Tám, trong bài diễn văn đọc tại thành phố Pittsburgh, đã đả kích cách Tổng Thống Donald Trump đối phó với tình trạng bất ổn xảy ra khi dân chúng xuống đường phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát

08:00 02/09/2020

Theo ABC News, trong chuyến đi vận động tranh cử đầu tiên kể từ sau Đại Hội Toàn Quốc đảng Dân Chủ hai tuần trước đây, ông Biden nói rằng ông Trump chỉ có hành động làm tăng thêm mức độ bạo loạn trên đường phố, như thấy ở Kenosha, Wisconsin và Portland, Oregon, cả hai nơi đều có bạo động đưa đến nổ súng chết người tuần qua.

Ứng cử viên tổng thống Joe Biden đọc diễn văn ở Pittsburgh, Pennsylvania. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

“Ông tổng thống này đã từ bỏ vai trò lãnh đạo về đạo đức của mình trong đất nước này. Ông ta không thể chấm dứt bạo động, bởi vì trong mấy năm qua ông đã kích động điều này,” theo lời ông Biden.

Ông Biden nói thêm rằng: “Ông ta có thể tin rằng việc nói ra những từ ngữ pháp luật và trật tự sẽ giúp ông có vẻ là người mạnh mẽ, nhưng việc không kêu gọi ngay chính những người ủng hộ ông hãy chấm dứt cách hành xử như thành phần dân quân võ trang trên đất nước này, cho chúng ta thấy sự yếu kém của ông.”

Ông Biden, người bị Tổng Thống Donald Trump và Tòa Bạch Ốc trong thời gian qua cáo buộc là không có lời lên án mạnh mẽ về vấn đề bạo động, đã khởi sự bài diễn văn của mình như sau: “Tôi muốn nói rõ ràng việc này. Bạo loạn không phải là phản kháng. Hôi của không phải là phản kháng. Đốt nhà không phải là phản kháng. Không có hành động nào trong số này là phản kháng. Đó chỉ là sự vô pháp luật. Chỉ giản dị thế thôi. Và những người làm điều đó phải bị truy tố.”

Người ủng hộ liên danh Biden và Harris phía bên ngoài nơi ông Biden đọc diễn văn. (Hình: Alexandra Wimley/Pittsburgh Post-Gazette via AP)

Ông nhắc nhở rằng: “Bạo động không đem lại sự thay đổi, mà chỉ mang đến sự tàn phá. Đây là điều sai trái cho dù nhìn dưới góc độ nào. Bạo động gây chia rẽ chứ không tạo đoàn kết, phá hủy cơ sở thương mại, gây thiệt hại cho những gia đình làm ăn cần cù để phục vụ cho cộng đồng.  Đây chỉ là điều làm tình hình tệ hại hơn, chứ không tốt đẹp hơn. Không, đây không phải là điều Mục Sư King hay (cố Dân Biểu) John Lewis đã dạy chúng ta. Điều này phải được chấm dứt. Lửa đang bùng cháy khắp nơi và chúng ta đang có một tổng thống đang làm cho lửa cháy lớn hơn.”

Ông Joe Biden cũng nhắc lại những gì đã làm trong chính trường 47 năm qua, trước các tấn công của phía Cộng Hòa.

“Quý vị biết tôi. Quý vị biết tấm lòng của tôi. Quý vị biết câu chuyện của tôi, câu chuyện của gia đình tôi. Quý vị hãy tự hỏi mình: Tôi có phải là người thuộc thành phần xã hội quá khích, chấp nhận bạo loạn hay không?” ông Biden hỏi trong bài phát biểu. (V.Giang) [kn]

Tags:
Bước ngoặt cuộc đời: Cô gái giảm 47kg trong 1 năm nhờ vào 5 thói quen hàng ngày

Bước ngoặt cuộc đời: Cô gái giảm 47kg trong 1 năm nhờ vào 5 thói quen hàng ngày

“Bất kể kết quả thu được như thế nào, điều quan trọng là chỉ cần duy trì một thái độ tích cực. Chỉ cần ghi nhớ rằng mọi trở ngại đều có thể vượt qua”. Câu chuyện thay đổi cuộc đời của Kiah Twisselman đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người xung quanh cô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất