Ông Biden chiến thắng tại bang Arizona, thu phục “pháo đài” lâu năm của đảng Cộng hòa

New York Times ngày 13/11 (theo giờ Việt Nam) đưa tin ông Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Arizona, đánh bại đương kim Tổng thống Trump với khoảng cách hẹp.

01:00 14/11/2020

Theo thông tin mới nhất, ông Biden hơn ông Trump khoảng 11.000 phiếu bầu, tương đương với 0,3 điểm phần trăm. Với chiến thắng này, ông Biden có thêm 11 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri mà ông nhận được đến thời điểm hiện tại là 290, nhiều hơn 20 phiếu so với số lượng tối thiểu 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống.

Ông Biden chiến thắng tại Arizona. Ảnh: FT.
Ông Biden chiến thắng tại Arizona. Ảnh: FT.

Đây được coi là chiến thắng lịch sử đối với đảng Dân chủ. Ông Biden là ứng viên Tổng thống Dân chủ đầu tiên chiến thắng tại bang này kể từ sau thành công của cựu Tổng thống Bill Clinton vào năm 1996. Cách đây 4 năm, ông Trump đã giành chiến thắng tại Arizona với cách biệt 3,5 điểm phần trăm.

Chiến thắng của ông Biden đã cho thấy sự thay đổi sâu sắc về khuynh hướng chính trị tại Arizona - nơi vốn được coi là pháo đài lâu năm của đảng Cộng hòa. Chiến thắng này được thúc đẩy bởi những thay đổi nhanh chóng về nhân khẩu học, trong đó số lượng cử tri trẻ gốc Tây Ban Nha ủng hộ các chính sách tự do ngày càng gia tăng.

Tuần trước, ông Mark Kelly – thành viên đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 để giành ghế đại diện cho bang Arizona tại Thượng viện với cách biệt lớn so với đối thủ Martha McSally - Thượng nghị sĩ Cộng hòa. Thắng lợi này giúp ông Mark Kelly và Thượng nghị sỹ Dân chủ Kyrsten Sinema trở thành cặp đôi đầu tiên của đảng Dân chủ tại Arizona nắm ghế ở Thượng viện kể từ những năm 1950.

Đảng Cộng hòa đã và đang thực hiện các nỗ lực pháp lý dài hơi để thách thức kết quả kiểm phiếu tại các bang chiến địa quan trọng. Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện ở bang Arizona, cáo buộc các nhân viên thăm dò dư luận tại hạt Maricopa – hạt lớn nhất của bang này gây sức ép với các cử tri tham gia cuộc bỏ phiếu.

Trước đó hôm 11/11, Tổng chưởng lý bang Arizona, ông Mark Brnovich nói với Fox News rằng, các quan chức của bang đã nhận được khoảng 1.000 đơn khiếu nại về cuộc bầu cử nhưng “không có bằng chứng” về việc gian lận. Theo quy định của bang Arizona, việc kiểm phiếu lại sẽ chỉ được thực hiện khi các ứng cử viên hơn kém nhau khoảng 0,1% về tỷ lệ phiếu bầu. Cuộc bầu cử năm nay cũng được coi là một sự kiện lịch sử với bang Arizona khi số phiếu bầu mà cử tri tại bang này gửi lại lần đầu tiên đạt hơn 3 triệu phiếu./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ong-biden-chien-thang-tai-bang-arizona-thu-phuc-phao-dai-lau-nam-cua-dang-cong-hoa-817352.vov

Tags:
Bị ông Trump tung đòn chặn đứng hiểm hóc, đội ngũ ông Biden lâm vào thế 'dở khóc dở cười'

Bị ông Trump tung đòn chặn đứng hiểm hóc, đội ngũ ông Biden lâm vào thế "dở khóc dở cười"

Thông điệp chúc mừng của nhiều nguyên thủ bị "mắc kẹt" tại Bộ Ngoại giao Mỹ trong khi đội ngũ của ông Biden gặp nhiều thách thức không ngờ khi gọi điện cho các lãnh đạo thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất