Ông Biden chính thức giáng đòn trừng phạt chính quyền quân sự Myanmar

Đòn trừng phạt của ông Biden được đưa ra sau khi quân đội Myanmar đảo chính và bắt giữ nhiều quan chức cấp cao của chính quyền dân sự, cáo buộc rằng cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái có "gian lận".

08:30 11/02/2021

Theo Sputnik, ông Biden hôm 10/2 (giờ Mỹ) tuyên bố, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với một số lãnh đạo quân sự cấp cao của Myanmar sau khi quân đội Myanmar bắt giữ các quan chức cấp cao của chính phủ dân sự và chiếm quyền kiểm soát đất nước. 

Cụ thể, chính quyền của ông Biden sẽ đóng băng số tiền khổng lồ 1 tỷ USD thuộc quỹ chính phủ mà Myanmar đang nắm giữ ở Mỹ và các bước tương tự cũng đang được thực hiện với các tài sản khác mà Washington hỗ trợ cho quốc gia Đông Nam Á. 

Ông Biden chính thức giáng đòn trừng phạt chính quyền quân sự Myanmar - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

"Hôm nay, tôi đã thông qua một lệnh hành pháp mới cho phép Mỹ ngay lập tức trừng phạt các lãnh đạo quân đội Myanmar thực hiện cuộc đảo chính, thành viên gia đình cũng như các lợi ích kinh tế của họ. Trong tuần này, chúng tôi sẽ đưa ra danh sách cụ thể những nhân vật bị trừng phạt. Ngoài ra, Washington cũng áp đặt kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt tới Myanmar", ông Biden nói trong một cuộc họp báo. 

"Bạo lực chống lại những người thực hiện quyền dân chủ ở Myanmar là điều không thể chấp nhận được và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi chống lại thứ bạo lực đó. Người dân Myanmar đang cất lên tiếng nói của họ và thế giới đang dõi theo", Tổng thống Mỹ nói thêm. 

Ông Biden nhấn mạnh, "các biện pháp bổ sung" có thể được áp dụng trong những ngày tới sau lời kêu gọi chính quyền quân sự thả các lãnh đạo cấp cao thuộc chính quyền dân sự Myanmar, trong đó có bà  Aung San Suu Kyi. 

Tuyên bố mới nhất của ông Biden được đưa ra hơn một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức công nhận việc bắt giữ các lãnh đạo dân sự của quân đội Myanmar là đảo chính. 

Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price, chia sẻ với phóng viên rằng: "Chúng tôi chắc chắn có thể khiến những người chịu trách nhiệm cho cuộc đảo chính phải trả giá". 

"Chúng tôi có thể trừng phạt ở mức cao hơn so với các lệnh trừng phạt trước đây từng áp dụng với Myanmar", ông Price nói. 

Tổng thống Biden trước đó nói rằng, đang làm việc với các đồng minh và nhà lập pháp Mỹ, bao gồm cả lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, Mitch McConnell, để đưa ra các động thái phản ứng tốt nhất với vụ đảo chính ở Myanmar. Hôm 4/2, ông Biden đã cảnh báo những cá nhân liên quan tới vụ đảo chính sẽ phải lãnh "hậu quả". 

Cuộc đảo chính ở Myanmar diễn ra một ngày trước khi quốc hội nước này, gồm những người được bầu trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, tuyên thệ. 

Các lãnh đạo quân đội nói rằng, cuộc đảo chính này không vi phạm hiến pháp Myanmar. Nó diễn ra vì chính phủ không điều tra kỹ lưỡng cáo buộc gian lận bầu cử. 

Đáp lại cuộc đảo chính của quân đội, hàng nghìn người Myanmar đã đổ ra đường biểu tình ôn hòa. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ôn hòa đã trở thành bạo lực khi cảnh sát dùng súng bắn đạn cao su và vòi rồng giải tán đám đông biểu tình.  

Chính quyền quân sự Myanmar đã cấm các cuộc biểu tình và tụ tập trên 5 người. Lệnh giới nghiêm cũng được áp dụng ở các thành phố Yangon và Mandalay. Các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Instagram cũng bị cấm ở Myanmar lúc này. 

Tags:
ÔNG TRUMP SẼ PHỤC THÙ SAU KHI LUẬN TỘI KẾT THÚC?

ÔNG TRUMP SẼ PHỤC THÙ SAU KHI LUẬN TỘI KẾT THÚC?

Sαᴜ kɦi qᴜá ɫɾìпɦ lᴜậп ɫội kếɫ ɫɦúc, các ᵭồпg мiпɦ cɦo ɓiếɫ cựᴜ Tổпg ɫɦốпg Doпαlɗ Tɾᴜмρ sẽ ɫɾở lại ɫɾước côпg cɦúпg ʋà ɫɾả ᵭũα пɦữпg cɦíпɦ ɫɾị giα Cộпg ɦòα ρɦảп ɓội ôпg.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất