Ông Biden có kế hoạch dỡ bỏ ‘thành quả’ bức tường biên giới của chính quyền Tổng thống Trump

Joe Biden muốn dỡ bỏ bức tường biên giới Mỹ-Mexico do Tổng thống Trump xây dựng vốn nhằm mục đích giảm thiểu nhập cư trái phép, chống gian lận tị nạn và chấm dứt chính sách “bắt và trục xuất” của chính quyền Trump.

02:30 26/12/2020

Adolfo Flores, phóng viên An ninh Quốc gia (Nhập cư) của kênh Buzzfeed News, hôm thứ Ba (22/12) cho biết trên Twitter rằng, nhóm chuyển tiếp Biden đã nói với các phóng viên qua điện thoại rằng, “Chính quyền sắp tới có kế hoạch thay đổi thủ tục xin tị nạn ở biên giới bằng cách xác định những người nhập cư dễ bị tổn thương nhất và xử lý các yêu cầu xin tị nạn của họ trước”.

Flores nói: “Theo nhóm của ông Biden, quyền ưu tiên (quyền xác định) sẽ rơi vào tay các tổ chức phi chính phủ (NGO). Điều này có thể sẽ rất hỗn loạn”.

Flores dẫn lời một người biện hộ: “”Ai là người quyết định rằng người nào đó đã trải qua những gì và tại sao họ dễ bị tổn thương? Mọi người ở miền Đông Bắc Mexico đều dễ bị tổn thương ư?”.

Jessica Vaughan, giám đốc nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư Hoa Kỳ chỉ ra rằng, động thái này có nghĩa là “chính quyền Biden” sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người nhập cư vẫn chưa có thị thực hoặc thậm chí không chính thức nhập cảnh vào nước Mỹ. Cô cũng dẫn lời người dẫn chương trình Howie Carr rằng: “Tôi chỉ muốn được đối xử như một người nhập cư trái phép”.

Ông Biden muốn dỡ bỏ bức tường biên giới Mỹ-Mexico do Tổng thống Trump xây dựng để giảm thiểu tình trạng nhập cư bất hợp pháp, chống gian lận tị nạn và chấm dứt chính sách “bắt và trục xuất” của chính quyền Trump.

Mới đây, gói cứu trợ đại dịch viêm phổi Vũ Hán trị giá 900 tỷ đô-la Mỹ được Quốc hội thông qua vào ngày 21/12, trong đó chỉ có kế hoạch hỗ trợ 600 đô-la Mỹ cho mỗi công dân Mỹ. “Một con số tối thiểu đến ĐIÊN RỒ”, Tổng thống Trump nói trong một video phản đối dự luật này hôm 22/12. Tổng thống Trump đã yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật cứu trợ này, xóa một số chi tiêu không phù hợp và tăng quỹ hỗ trợ cho người dân Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết, mặc dù được gọi là gói cứu trợ Covid-19, nhưng không có nhiều nội dung liên quan đến việc cứu trợ. Ông cáo buộc: “Quốc hội đã chi tiêu lãng phí cho nước ngoài, các nhà vận động hành lang và các nhóm lợi ích đặc biệt, nhưng họ gửi số tiền tối thiểu cho những người dân Mỹ cần nó”.

Tổng thống Trump cho biết, mặc dù được gọi là gói cứu trợ Covid-19, nhưng không có nhiều nội dung liên quan đến việc cứu trợ. Ông cáo buộc: “Quốc hội đã chi tiêu lãng phí cho nước ngoài, các nhà vận động hành lang và các nhóm lợi ích đặc biệt, nhưng họ gửi số tiền tối thiểu cho những người dân Mỹ cần nó”.

Tổng thống Trump cho biết, mặc dù được gọi là gói cứu trợ Covid-19, nhưng không có nhiều nội dung liên quan đến việc cứu trợ. Dự luật cũng không trao cho các doanh nghiệp nhỏ đầy đủ kinh phí cứu trợ và các chính sách ưu đãi, đặc biệt là các nhà hàng bị thua lỗ nặng.

Tổng thống Trump hy vọng rằng Quốc hội sẽ tăng số tiền gửi trực tiếp cho công chúng lên 2.000 đô-la Mỹ cho mỗi người hoặc 4.000 đô-la Mỹ cho các cặp vợ chồng. Ông cáo buộc: “Quốc hội đã chi tiêu lãng phí cho nước ngoài, các nhà vận động hành lang và các nhóm lợi ích đặc biệt, nhưng họ gửi số tiền tối thiểu cho những người dân Mỹ cần nó”.

Về vấn đề này, ông Biden đã bày tỏ: “Quốc hội đã làm những gì được cho là cần phải làm trong tuần này. Dự luật cứu trợ chỉ là ‘tiền cọc’ và ‘vượt quá mức hoàn hảo’, nhưng nó mang lại sự cứu trợ quan trọng vào một thời điểm quan trọng”.

Ông Biden cho biết, sẽ có nhiều chương trình kích thích kinh tế hơn nữa trong tương tai. Ông sẽ viện trợ nhiều hơn cho các tiểu bang và địa phương, kéo dài thời gian mở rộng trợ cấp thất nghiệp, trực tiếp phân phối tiền cho các doanh nghiệp và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ông không cho biết nội dung, số tiền cụ thể và nói rằng cần phải “thương lượng”.

Tags:
Đồng minh Trump bàn cách 'lật kèo' bầu cử ở quốc hội

Đồng minh Trump bàn cách 'lật kèo' bầu cử ở quốc hội

Nhóm nghị sĩ Cộng hòa tập trung tại Nhà Trắng để thảo luận nỗ lực thách thức kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại quốc hội vào ngày 6/1/2021.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất