Ông Biden: Điều tốt đẹp tôi làm là ngăn ông Trump có nhiệm kỳ 2

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho biết điều tốt đẹp ông đã làm cho đất nước là ngăn ông Donald Trump có nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, ông cũng xác nhận nhiệm vụ đầu tiên sau khi nhậm chức là khôi phục kinh tế.

12:30 03/12/2020

"Tôi cảm thấy như mình đã làm một điều tốt đẹp cho đất nước khi đảm bảo rằng ông Donald Trump sẽ không làm tổng thống thêm 4 năm nữa", ông Biden nói trong bài phỏng vấn với New York Times đăng ngày 2-12, giờ Mỹ.

Tuy nhiên, ông Biden nói rằng không có thời gian để ăn mừng. "Còn rất nhiều việc phải làm. Tôi phải tập trung làm xong một số thứ trong thời gian nhanh nhất có thể", ông nói về nhiệm kỳ sóng gió của mình sắp tới.

Ông Biden: Điều tốt đẹp tôi làm là ngăn  có nhiệm kỳ 2 - Ảnh 1.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ông là đảm bảo một gói kích thích kinh tế lớn được quốc hội thông qua để giải quyết các tác động về dài hạn của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không đảo ngược toàn bộ chính sách thương mại từ chính quyền ông Trump. "Tôi sẽ không tham gia thoả thuận thương mại mới với bất kỳ ai cho đến khi chúng tôi có được các khoản đầu tư lớn trong nước và dành cho người lao động của mình", ông nói.

Phát biểu của ông Biden mang thông điệp quan trọng đến các đồng minh cũng như đối thủ. Ông cho biết sẽ vẫn giữ thoả thuận thương mại "giai đoạn 1" với Trung Quốc, đồng nghĩa với việc Washington vẫn giữ các khoản thuế trừng phạt đối với Washington.

"Chiến lược tốt nhất đối với Trung Quốc là đưa các đồng minh, hoặc từng là đồng minh, của chúng ta về cùng một hướng. Một trong những ưu tiên lớn của tôi trong những tuần đầu của nhiệm kỳ tổng thống là đưa chúng ta về cùng hướng với các đồng minh", ông nói.

Tuy nhiên, về đối ngoại, ông nhắc lại việc sẽ đưa Mỹ trở lại thoả thuận hạt nhân với Iran mà Washington đã rút ra dưới thời ông Trump.

Trong khi đó, cựu quan chức ngoại giao Mỹ dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, ông Kurt Campbell, ngày 2-12 cũng hối thúc chính quyền ông Biden nhanh chóng đưa ra cách tiếp cận đối với vấn đề Triều Tiên.

"Gửi đi các tín hiệu sớm đến Triều Tiên sẽ là điều cần nằm trong danh sách các việc cần làm hàng đầu của đội ngũ ông Biden khi họ nhậm chức", ông Campbell nói, cho rằng Washington cần phải có các chính sách đối ngoại táo bạo, nhất là đối với châu Á.

Tags:
Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) Vào Cuộc Điều Tra Về Gian Lận Bầu Cử Tổng Thống Mỹ 2020

Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) Vào Cuộc Điều Tra Về Gian Lận Bầu Cử Tổng Thống Mỹ 2020

Vì nghi ngờ cuộc bầu cử Tổng thống năm nay có sự đáng ngờ ở số phiếu của ông Joe Biden, FBI đã bắt đầu vào cuộc điều tra về vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất