Ông Biden giành lại chiến địa Michigan từ tay Tổng thống Trump như thế nào?

Tổng thống Trump mất đi sự ủng hộ từ những cử tri cao tuổi và cử tri da trắng tốt nghiệp đại học ở Michigan.

21:00 06/11/2020

Điều này đã mở đường cho chiến thắng của ông Joe Biden tại tiểu bang này trong cuộc bầu cử năm nay.

Biden tập trung vào đúng nhóm cử tri

Lượng cử tri tăng kỷ lục cùng với mức ủng hộ Tổng thống Trump giảm đi ở một số nhóm cử tri, đã giúp đảng Dân chủ giành được Michigan và mang lại cho ông Biden một chiến thắng được coi là rất quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware ngày 4/11. Ảnh: Reuters 
Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware ngày 4/11. Ảnh: Reuters 

Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã giành được Michigan với cách biệt 10.704 phiếu bầu và trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa thắng tại bang này kể từ năm 1988. Với cách biệt khá hẹp vào 4 năm trước, Tổng thống Trump cần mở rộng nhóm cử tri ủng hộ trong năm nay để áp đảo những cử tri ủng hộ đảng Dân chủ từ các thành phố như Detroit.

“Ông ấy (Trump) cần phải tăng số lượng cử tri ở những khu vực ngoại ô”, Corwin Smidt, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Michigan nói, đề cập đến khu vực nông thôn và ngoại ô có xu hướng bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò ý kiến của NBC News trước và trong Ngày Bầu cử cho thấy, mức tín nhiệm của Tổng thống Trump đã giảm đối với những cử tri cao tuổi và cử tri da trắng tốt nghiệp đại học. Đây chính là 2 nhóm cử tri đã ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử 4 năm trước nhưng lại chuyển sang lựa chọn ông Biden trong năm nay.

Ông Smidt lưu ý rằng, Tổng thống Trump vẫn giành chiến thắng ở các quận mà ông từng thắng 4 năm trước nhưng cách biệt giữa ông và đối thủ Biden ở những khu vực này đã thu hẹp hơn.

Chẳng hạn như ở quận Macomb nằm ở ngoại ô phía bắc thành phố Detroit. Năm nay, ông Trump đã thắng tại đây với cách biệt 8 điểm phần trăm, ít hơn so với con số 11,5 điểm phần trăm của năm 2016. Những quận khác ở ngoại ô bang Michigan có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa cũng có xu hướng tương tự.

Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da màu và cử tri dưới 30 tuổi. Theo NBC News, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Detroit, thành phố có số người da màu ủng hộ đảng Dân chủ chiếm đa số, cao hơn so với 4 năm trước. Janice Winfrey, thư ký thành phố Detroit cho biết, 53%-55% cử tri da màu tại đây đã đi bỏ phiếu so với 48% của năm 2016.

Trong cuộc bầu cử năm nay, cựu Phó Tổng thống Biden đã cố gắng vận động để có được những lá phiếu từ cử tri da màu ở Michigan.

Ông Biden và đối tác tranh cử, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã nỗ lực vận động tranh cử trong cộng đồng người da màu tại Michigan. Ngày 3/11, bà Harris đã có mặt ở thành phố Detroit. Ông Biden và cựu Tổng thống Barack Obama đã tổ chức một cuộc vận động tranh cử ở thành phố này vào cuối tuần qua, trước thềm Ngày Bầu cử.

Trump đánh mất niềm tin ở cử tri tại Michigan

Nhiều người dân ở Detroit cho biết, họ có động lực hơn để đi bỏ phiếu trong năm nay do cảm thấy lo lắng trước các chính sách và phong cách lãnh đạo của Tổng thống Trump.

“Ông ấy đã khiến chúng tôi thức tỉnh”, Gary Bennett, người đứng bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Detroit hôm 3/11 nói. 

Năm 2016, nhiều cử tri nói rằng, họ muốn cho ông Trump một cơ hội nhưng năm nay mọi thứ đã khác.

“Mọi người đều lo sợ vì họ không muốn ông Trump làm việc thêm 4 năm nữa”, ông Bennett nói.

NBC News đưa ra dự đoán vào chiều 4/11 (giờ Mỹ) rằng, ông Biden sẽ chiến thắng tại Michigan sau khi các nhân viên bầu cử trên toàn tiểu bang hoàn thành thống kê số phiếu bầu của cử tri vắng mặt cao kỷ lục.  

Tổng thống Trump nói ông đã chiến thắng ở Michigan vào những giờ đầu của ngày 4/11, khi các lá phiếu được kiểm đếm trong những giờ đầu tiên sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc cho thấy ông đang dẫn trước. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn phiếu bầu của cử tri vắng mặt chưa được kiểm đếm vào thời điểm đó.

 tại sự kiện tranh cử ở Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/11. Ảnh: Bloomberg
tại sự kiện tranh cử ở Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/11. Ảnh: Bloomberg

Theo NBC News, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại Michigan càng đông thì đảng Dân chủ càng có cơ hội thắng cao, và cuộc bầu cử năm nay đã đạt kỷ lục về tổng số phiếu bầu cũng như phiếu bầu vắng mặt.

Số lượng phiếu bầu vắng mặt đã tăng vọt do cử tri lo ngại dịch Covid-19 lây lan tại các điểm bỏ phiếu và cuộc trưng cầu dân ý về phiếu bầu vào năm 2018 giúp người dân có thể bỏ phiếu vắng mặt dễ dàng hơn.

Đây cũng là lần đầu tiên bang Michigan cho phép cử tri có thể đăng ký bỏ phiếu cho đến Ngày Bầu cử. Sự thay đổi này đã thu hút 18.000 cử tri mới đi bỏ phiếu trong ngày 3/11, phần lớn là các cử tri ở các thành trì của đảng Dân chủ như Detroit, Grand Rapids và Ann Arbor.

Các cuộc thăm dò trước Ngày Bầu cử cũng cho thấy, cử tri nữ giới không thích những phát ngôn và cách hành xử của Tổng thống Trump. “Ông ấy có tính cách quá cực đoan”, Bernie Porn, một nhà thăm dò tại Michigan nói.

Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden đã tập trung làm nổi bật sự khác biệt về tính cách giữa ông và đối thủ Trump. Các quảng cáo phát sóng trên truyền hình ở Michigan khắc họa ông Biden là một ứng viên tổng thống sẵn sàng trao đổi trực tiếp với người dân, ân cần và đáng tin cậy. Bernie Porn nói rằng, điều này phù hợp với tính cách của người dân nơi đây.

Tổng thống Trump đã tích cực vận động tranh cử ở Michigan khi tới bang này nhiều lần trong những tuần gần Ngày Bầu cử, trong đó có các sự kiện vào hôm 2/11. Nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận được sự ủng hộ từ những cử tri da trắng không có bằng đại học. Tuy nhiên, một số người bày tỏ lo ngại về phong cách lãnh đạo của ông Trump. Cindy Swieczkowski, 70 tuổi, là một người ủng hộ đảng Cộng hòa lâu năm ở quận Macomb. Bà đã bỏ phiếu cho ông Trump vào 4 năm trước nhưng vào năm nay, bà vẫn chưa đưa ra quyết định ngay cả khi đang đứng xếp hàng tại điểm bỏ phiếu gần nhà ở thành phố Sterling Heights.

“Tôi không thích phong cách của ông ấy. Ông ấy tạo ra quá nhiều cuộc chiến trong nước”, bà Swieczkowski nói về ông Trump.

Bà Swieczkowski thích các chính sách của Tổng thống Trump, đặc biệt là về kinh tế, “nhưng tôi nghĩ Biden là người điềm đạm hơn”, bà nói./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ong-biden-gianh-lai-chien-dia-michigan-tu-tay-tong-thong-trump-nhu-the-nao-815673.vov

Tags:
Ông Trump dọa kiện ở tất cả bang Biden thắng, tuyên bố có bằng chứng

Ông Trump dọa kiện ở tất cả bang Biden thắng, tuyên bố có bằng chứng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến dịch của ông sẽ kiện ở tất cả bang chiến trường mà ứng viên Dân chủ Joe Biden thắng và nói rằng ông có cơ sở cho các vụ kiện này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất