Ông Biden làm gì trong khi Điện Capitol đang xảy ra hỗn loạn?

Ông Biden đã ở đâu ?

08:30 08/01/2021

Hôm 7.1, ông Biden chính thức được Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Tuy nhiên, đây có thể là một ngày vui không trọn vẹn đối với ông Biden khi Điện Capitol xảy ra cuộc bạo loạn chưa từng có trong lịch sử, New York Times đưa tin.

“Nền dân chủ của chúng ta đang bị tàn phá chưa từng có. Đây là điều chúng ta chưa bao giờ phải chứng kiến trong lịch sử Mỹ hiện đại. Bạo loạn ở Điện Capitol là cuộc tấn công vào thành trì của sự tự do. Tôi kêu gọi người biểu tình dừng tay và để cuộc họp của Quốc hội được tiếp tục. Tôi đề nghị Tổng thống Trump xuất hiện ngay trên sóng truyền hình quốc gia để thực hiện nhiệm vụ của mình theo hiến pháp”, ông Biden phát biểu trên truyền hình Mỹ trong khi cuộc bạo loạn đang xảy ra.

Trước đó, ông Biden có kế hoạch lên sóng truyền hình để phát biểu về chính sách kinh tế, hỗ trợ trong dịch Covid-19 và ca ngợi chiến thắng của đảng Dân chủ tại bang Georgia.

Vụ bạo loạn buộc ông Biden phải thay đổi nội dung phát biểu.

“Tôi yêu cầu người biểu tình chấm dứt vụ bạo loạn ngay lập tức. Cả thế giới đang nhìn vào nước Mỹ. Tôi thực sự bị sốc và đau buồn khi thấy đất nước của chúng ta trải qua thời khắc đen tối đến mức này. Tổng thống Trump, hãy xuất hiện đi”, ông Biden phát biểu.

Trái với hy vọng của ông Biden, ông Trump không lên sóng trực tiếp trên truyền hình mà chỉ đăng bài viết lên Twitter, kêu gọi người biểu tình phải “ôn hòa”.

“Dù không hoàn toàn đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử, nhưng tôi sẽ có một cuộc chuyển giao hòa bình vào ngày 20/1 tới. Tôi luôn nói rằng, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến đảm bảo rằng chỉ những lá phiếu hợp lệ mới được tính. Quyết định của Quốc hội là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là khởi đầu cho cuộc chiến để ‘làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’”, ông Trump tuyên bố sau khi Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden.

Ông Biden làm gì trong khi Điện Capitol đang xảy ra bạo loạn? - 2

Ông Biden trên sóng truyền hình trong ngày Mỹ chứng kiến vụ bạo loạn chưa từng có trong lịch sử (ảnh: New York Times)

Cùng ngày 7.1, ông Biden bổ sung vị trí Bộ trưởng Tư pháp vào chính quyền mới của mình.

Theo đó, ông Merrick B. Garland – người từng bị đảng Cộng hòa phản đối giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao vào năm 2016 – sẽ trở thành Bộ trưởng Tư pháp Mỹ vào ngày 20.1 tới.

Bộ trưởng Tư pháp là vị trí hết sức “nhạy cảm” trong bối cảnh ông Trump đối mặt với nhiều vụ kiện tụng sau khi rời Nhà Trắng, còn Hunter – con trai ông Biden – đang bị điều tra về các mối làm ăn với Trung Quốc.

Ông Garland được đánh giá là thẩm phán trung lập và không thiên về đảng phái chính trị nào.

“Công việc hiện nay và bốn năm tới là khôi phục sự dân chủ, danh dự, vị thế và luật pháp của nước Mỹ”, ông Biden nói trong khi giới thiệu ông Merrick B. Garland.

Tags:
Phó tổng thống Mike Pence thay ảnh Twitter là ảnh cặp đôi Biden - Harris

Phó tổng thống Mike Pence thay ảnh Twitter là ảnh cặp đôi Biden - Harris

Phó tổng thống Pence (thành viên Đảng Cộng hòa) thay hình Twitter thành hình của Tổng thống và Phó tổng thống đắc cử Biden - Harris (thành viên Đảng Dân chủ) mang nhiều ý nghĩa vào thời điểm này

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất