Ông Biden muốn hủy di sản tường biên giới "thương hiệu Trump": Sẽ phải trả giá đắt?

Tổng thống đắc cử Biden tuyên bố sau khi chính thức tiếp quản Nhà Trắng, ông sẽ hủy bỏ việc xây dựng tường biên giới với Mexico của ông Trump. Tuy nhiên, việc thực hiện cam kết này đối với ông Biden là không hề dễ dàng, theo CNN.

09:30 07/12/2020

Nếu hủy xây tường biên giới, chính quyền mới của ông Biden sẽ phải đối mặt với vô số vụ kiện từ những nhà tài trợ đã bỏ tiền ra để xây tường, xử lý đất tư nhân đã bị thu hồi suốt 4 năm qua.

Tường biên giới với Mexico – dự án trị giá hàng tỷ USD – được xem là di sản biểu tượng suốt 4 năm cầm quyền của ông Trump. Bức tường hiện vẫn chưa được hoàn thành và phải sửa chữa nhiều lần.

Ông Biden muốn hủy di sản tường biên giới "thương hiệu Trump": Sẽ phải trả giá đắt? - 1

Ông Biden muốn hủy bỏ việc xây dựng tường biên giới của ông Trump (ảnh: CNN)

Ông Trump đã thực hiện những biện pháp chưa từng có để có tiền xây dựng tường biên giới với Mexico, bao gồm cả việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, bất chấp sự phản đối của lưỡng viện.

“Ông Biden sẽ chấm dứt cái gọi là ‘tình trạng khẩn cấp quốc gia’ của ông Trump và ngừng lấy tiền chi cho quân đội để xây dựng tường biên giới. Nhiều người Mỹ sống ở biên giới bị bức tường chiếm đất sẽ được trả lại quyền lợi của họ”, phát ngôn viên thuộc nhóm chuyển tiếp của ông Biden tuyên bố.

Trong các bài phát biểu tranh cử tổng thống, ông Biden cũng nhiều lần nhấn mạnh sẽ hủy việc xây tường biên giới nếu đắc cử.

“Không có bức tường biên giới nào được xây trên đất Mỹ dưới chính quyền của tôi”, ông Biden nói.

Trong những ngày cuối của nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đã nỗ lực thúc đẩy các biện pháp nhằm đẩy nhanh việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Tuy nhiên, bức tường nhiều khả năng sẽ không thể hoàn thành trước khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Chi phí cho việc hủy bỏ việc xây dựng tường biên giới theo kế hoạch của ông Biden sẽ không hề rẻ.

Chính quyền mới sẽ phải chi trả tiền lập kế hoạch trả lại đất, phá dỡ nhiều hạng mục đang thi công, thanh toán nguyên vật liệu đã đặt mua từ trước đó, khôi phục môi trường, chi phí bảo đảm an toàn cho một bức tường dở dang và vô vàn khoản tiền khác, theo CNN.

Ông Biden muốn hủy di sản tường biên giới "thương hiệu Trump": Sẽ phải trả giá đắt? - 2

Tường biên giới xây chưa xong, ông Trump đã sắp phải rời Nhà Trắng (ảnh: CNN)

“Chính quyền của ông Biden dĩ nhiên có quyền chấm dứt hợp đồng thi công, hủy bỏ việc xây tường biên giới. Tuy nhiên, họ sẽ phải trả giá đắt theo đúng nghĩa đen nếu làm vậy. Các nhà thầu mong đợi sự dàn xếp ổn thỏa và thanh toán tiền hợp đồng cho họ. Nếu không, họ sẽ kiện”, Charles Tiefer – giáo sư luật tại Đại học Baltimore – nói.

“Không thể dừng việc xây dựng tường biên giới. Nó đã sắp hoàn thành. Hàng tỷ USD sẽ bị lãng phí nếu làm vậy”, Henry Cuellar – nghị sĩ đảng Dân chủ bang Texas – nhận xét.

Theo các chuyên gia, nếu không hủy việc xây tường, mỗi năm chính phủ Mỹ cũng sẽ mất hàng triệu USD để bảo trì, sửa chữa và giữ an toàn cho bức tường.

“Nếu muốn có an ninh biên giới, ông Biden nên tiếp tục hoàn thiện bức tường mà chính quyền ông Trump đang xây dựng, đặc biệt là ở các khu vực quan trọng”, Brandon Judd – lãnh đạo Cơ quan Tuần tra Biên giới Quốc gia Mỹ – nhận xét.

Theo ông Biden, thay vì dựng tường với Mexico, chính quyền mới sẽ đầu tư tiền vào công nghệ và cơ sở hạ tầng hiện đại nhằm bảo đảm an ninh biên giới hơn là các “rào chắn bằng gạch và vữa”.

Tags:
Chính quyền Trump chặn không cho toán chuyển tiếp Biden gặp quân báo

Chính quyền Trump chặn không cho toán chuyển tiếp Biden gặp quân báo

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hiện đang có hành động cản trở, không để cho thành viên toán chuyển tiếp của Tổng Thống đắc cử Joe Biden gặp giới chức thuộc các cơ quan quân báo do Ngũ Giác Đài kiểm soát, gây khó khăn cho sự chuyển giao quyền hành đáng lẽ phải diễn ra suôn sẻ, theo các giới chức liên hệ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất