Ông Biden ngừng một loạt thỏa thuận bán vũ khí trị giá hàng tỉ USD do ông Trump duyệt

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngừng các đơn hàng bán vũ khí cho Ả Rập Saudi và các Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với lý do cần đánh giá lại những thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD ký dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

12:30 28/01/2021

Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken xác nhận một số thỏa thuận bán vũ khí đang được xem xét lại. “Mục đích là để đảm bảo rằng các thỏa thuận thúc đẩy các mục tiêu chiến lược và chính sách đối ngoại của chúng tôi”, ông Blinken nói.

Ông Biden không đề cập cụ thể về những thỏa thuận bán vũ khí bị tạm ngừng để xem xét lại. Động thái ngừng bán vũ khí cho các đồng minh ở Trung Đông có thể là dấu hiệu thay đổi của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi ông Trump phê duyệt loạt đơn hàng bán vũ khí trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Ông Biden ngừng một loạt thỏa thuận bán vũ khí trị giá hàng tỉ USD do  duyệt - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ đánh giá lại mối quan hệ của Mỹ với các quốc gia vùng Vịnh.

Các quốc gia vùng Vịnh cho biết đã lường trước về vấn đề này và hiện chưa đánh giá những hệ quả liên quan, nguồn tin nói trên CNN.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ ngay lập tức lên tiếng ủng hộ quyết định của ông Biden. “Vũ khí Mỹ bán cho Ả Rập Saudi và UAE được sử dụng để sát hại dân thường, chuyển giao cho những tay súng cực đoan, làm gia tăng mối nguy hiểm của cuộc chạy đua vũ trang ở vùng Vịnh”, thượng nghị sĩ Chris Murphy nói. “Đây là bước đi đúng đắn, đã đến lúc khởi động lại mối quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh”.

Người sắp nhậm chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Bob Menendez, hoan nghênh quyết định của ông Biden vì cho rằng “chính quyền Donald Trump đã quá vội vàng mà không xem xét kỹ lưỡng tác động đối với an ninh quốc gia Mỹ và bảo vệ sinh mạng người dân vô tội ở Yemen”.

“Tôi mong muốn chính quyền Biden sẽ cân nhắc kỹ lưỡng những ảnh hưởng từ các thỏa thuận bán vũ khí này và tham vấn với Quốc hội”, ông Menendez nói.

Hôm 26.1, một nhóm các nghị sĩ đảng Dân chủ đã gửi thư hối thúc tân Ngoại trưởng Blinken xem xét lại quan hệ với Ả Rập Saudi, ngừng bán vũ khí sát thương cho Ả Rập Saudi.

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Trump đã duyệt loạt đơn hàng bán vũ khí cho Ả Rập Saudi và UAE. Đây là một phần trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ của các quốc gia Trung Đông với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ không cho biết các thỏa thuận bán vũ khí trị giá hàng tỉ USD của Mỹ với Đài Loan có bị ảnh hưởng bởi quyết định trên hay không.

Tags:
'Cuộc chiến' nảy lửa giữa 2 siêu tỷ phú giàu nhất thế giới

"Cuộc chiến" nảy lửa giữa 2 siêu tỷ phú giàu nhất thế giới

SpaceX và Amazon – hai Tập đoàn do hai tỷ phú giàu nhất thế giới điều hành – đang tranh cãi “nảy lửa” về quyền được khai thác “bất động sản không gian”, CNN đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất