Ông Biden Nói Sẽ Tiếp Tục Chính Sách Thương Mại Cứng Rắn Với Trung Quốc, Tuy Nhiên Có Lẽ Sẽ Rất Khó

Mặc dù từng nói rằng sẽ thúc đẩy các chính sách thương mại, dẫn dắt Mỹ chống lại Trung Quốc sau khi đắc cử, nhưng trong bối cảnh hiện tại thì rất khó để ông Biden có thể làm được việc này như Tổng thống Trump đã làm.

09:30 10/11/2020

Khi thực hiện chiến dịch tranh cử, ông Joe Biden từng nói rằng ông sẽ nỗ lực trong cuộc chiến với Trung Quốc, đẩy mạnh hợp tác với các đồng minh để chống lại Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, không dễ để ông Biden thể hiện mình ở mặt này.

Ông Biden nói sẽ tiếp tục chính sách thương mại cứng rắn với Trung Quốc, tuy nhiên có lẽ sẽ rất khó

Ảnh minh họa - Ông Joe Biden (Nguồn: Reuters)

Trong kế hoạch của mình, có thể ông Biden vẫn sẽ tiếp tục duy trì chính sách thuế của Tổng thống Trump áp đặt lên những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như thép, aluminum và một số loại mặt hàng khác từ Châu Âu.

Reuters đưa tin vào thứ Bảy ngày 7 tháng 11, ông Nasim Fussell, cựu luật sư phía Cộng Hòa tại Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện, đã nhận định rằng khó có thể nhìn ra sự khác biệt giữa chính sách thương mại của ông Biden và Tổng thống Trump, đơn giản là vì ông Biden sẽ không sớm thay đổi các biện pháp đã và đang hoạt động tốt từ thời Tổng thống Trump.

Chắc chắn rằng ông Biden sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ nghiệp đoàn và giới có khuynh hướng cấp tiến, vốn là những người bị ảnh hưởng bởi các thỏa thuận tự do thương mại trước đây. Do đó, họ ắt hẳn sẽ gây áp lực lên ông Biden để thay đổi những chính sách liên quan đến ngành thép và aluminum.

Hơn nữa, khi mà kinh tế Mỹ vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, thì có lẽ ông Biden sẽ ưu tiên việc chống lại đại dịch, phục hồi kinh tế hơn là tìm cách thay đổi chính sách thương mại.

Các cố vấn của ông Biden cho biết ông sẽ giải quyết các vấn đề thương mại với Châu Âu, sau đó mới bắt đầu đưa ra các chính sách thương mại với Trung Quốc.

Tags:
Trump 'cô độc' vì từ chối kết quả bầu cử

Trump 'cô độc' vì từ chối kết quả bầu cử

Hai ngày cuối tuần qua, Trump rời Nhà Trắng từ sáng để tới câu lạc bộ golf ở Virginia, "nơi an toàn" để cân nhắc các bước đi tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất