Ông Biden: Sơ tán người khỏi Kabul là cuộc không vận phức tạp

Tổng thống Joe Biden nói Mỹ có “tiến triển quan trọng” trong chiến dịch sơ tán tại Afghanistan, với khoảng 13.000 người được đưa rời khỏi nước này kể từ ngày 14/8.

09:00 21/08/2021

“Đây là một trong những cuộc không vận lớn nhất và khó khăn nhất lịch sử”, ông Biden nói với báo chí, CNN đưa tin ngày 21/8. Tổng thống Mỹ cũng cho biết quân đội nước này đã sơ tán hơn 18.000 người khỏi Afghanistan từ tháng 7.

Theo ông Biden, Mỹ sẽ làm mọi cách để sơ tán an toàn đồng minh và đối tác người Afghanistan, cùng những người Afghanistan có thể trở thành mục tiêu vì liên quan tới Mỹ.

tinh hinh Afghanistan anh 1

Nhiều người Afghanistan chờ ở ngoài sân bay để có cơ hội được di tản. Ảnh: New York Times.

“Để tôi nói cho rõ ràng: Bất cứ người Mỹ nào muốn về nhà, chúng tôi sẽ đưa bạn về nhà”, ông Biden khẳng định. Tổng thống Mỹ cũng bổ sung rằng “không có dấu hiệu” cho thấy công dân Mỹ không thể tới sân bay Kabul.

Nhưng trong cuộc gọi vào chiều 20/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với một số hạ nghị sĩ rằng vài công dân Mỹ đã bị Taliban đánh đập ở Kabul, CNN dẫn nhiều nguồn tin ẩn danh.

Ông Austin gọi điều này là “không thể chấp nhận được”, nhưng không cam kết hoặc loại trừ khả năng lực lượng Mỹ sẽ ra ngoài cổng để đảm bảo an toàn cho người dân qua chốt kiểm tra.

Bộ trưởng Austin cũng cho hay về tổng thể, Taliban không cản trở công dân Mỹ tới sân bay.

Khi được hỏi về việc người Mỹ bị đánh đập và bình luận của ông Austin, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói đã biết về "những phản ánh đáng lo lắng này”.

“Chúng tôi đã nói với Taliban rằng điều này là tuyệt đối không thể chấp nhận được, và chúng tôi muốn mọi công dân Mỹ có đủ giấy tờ được tự do đi qua chốt kiểm tra của họ (Taliban). Điều này nhìn chung là đang diễn ra”.

Tags:
Trăng trối của người mẹ bài xích vaccine

Trăng trối của người mẹ bài xích vaccine

Trước khi qua đời vì Covid-19 do từ chối tiêm chủng, Lydia Rodriguez, bang Texas, nhắn nhủ người thân đảm bảo cho các con mình được tiêm vaccine.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất