Ông Biden: Trung Quốc không thể 'quyền lực nhất' dưới thời tôi

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sẽ ngăn Trung Quốc vượt lên thành nước “dẫn đầu” và “giàu có nhất”, bằng cách thắt chặt quan hệ với đồng minh và tăng cường đầu tư vào công nghệ.

10:00 26/03/2021

"Tôi nhận thấy có sự cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc", Tổng thống Biden nói hôm 25/3 (giờ địa phương) trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi nhậm chức.

“Trung Quốc có mục tiêu tổng thể và tôi không chỉ trích mục tiêu của họ. Nhưng họ muốn trở thành quốc gia đi đầu, giàu có nhất và quyền lực nhất trên thế giới. Điều đó sẽ không xảy ra dưới thời của tôi vì Mỹ sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng”, ông Biden phát biểu ngày 25/3, theo báo South China Morning Post.

Tổng thống Biden cũng nhắc lại kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách đầu tư vào khoa học và công nghệ.

Ông Biden chỉ ra rằng đầu tư của Mỹ vào "nghiên cứu cơ bản và đầu tư vào khoa học" đã giảm xuống chỉ bằng 0,7% GDP của nước này. Trong khi đó, con số này là hơn 2% GDP hồi thập niên 1960.

ong Biden hua ngan Trung Quoc anh 1

Tổng thống Joe Biden ngày 25/3 hứa sẽ ngăn Trung Quốc qua mặt Mỹ. Ảnh: Reuters.

“Tương lai nằm ở những người có thể làm chủ công nghệ, điện toán lượng tử và nhiều thứ khác, bao gồm cả lĩnh vực y tế”, tổng thống Mỹ nói.

Ông Biden cam kết đảm bảo đầu tư vào nghiên cứu y tế, trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử lên đến “gần 2%”.

Những năm gần đây, Trung Quốc thực hiện nhiều chính sách để bắt kịp Mỹ và các nước phát triển khác về công nghệ. Trung Quốc triển khai chương trình "Made in China 2025" và lập quỹ trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (29 tỷ USD) nhằm đầu tư vào phát triển chất bán dẫn trong nước.

Ông Biden cũng đề cập đến khoảng cách trong chi tiêu cho cơ sở hạ tầng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Mỹ khẳng định Bắc Kinh chi nhiều hơn Mỹ gấp 3 lần cho giao thông và các phương tiện công cộng khác.

Tags:
NHỮNG CUỐN HỘ CHIẾU 'QUYỀN LỰC' NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2021

NHỮNG CUỐN HỘ CHIẾU 'QUYỀN LỰC' NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2021

Mới đây, Bảng xếp hạng hộ chiếu Henley đã công bố thứ hạng các cuốn hộ chiếu 'quyền lực' nhất thế giới năm 2021, các nước châu Á vẫn chiếm trọn ngôi vị top 3, hộ chiếu Mỹ đứng thứ 7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất