Ông Biden tuyên bố sẽ đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận

Trong phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Trung Quốc là "đối thủ nặng ký nhất" của Mỹ và tuyên bố sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.

11:30 05/02/2021

Xuất hiện tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/2, ông Biden cho biết chính quyền của ông sẽ "trực tiếp đương đầu với những thách thức đặt ra [đối với] sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị dân chủ bởi đối thủ nặng ký nhất: Trung Quốc", theo South China Morning Post.

"Chúng tôi sẽ đối đầu với sự lạm dụng kinh tế của Trung Quốc, chống lại các hành động gây hấn, cưỡng ép của họ và đẩy lùi cuộc tấn công của Trung Quốc vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu", ông nói.

Ong Biden goi Trung Quoc la 'doi thu nang ky nhat' cua My anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/2. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ cạnh tranh dựa vào vị thế mạnh mẽ, bằng cách xây dựng đất nước tốt hơn, hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, tiếp tục vai trò của chúng tôi trong các tổ chức quốc tế và lấy lại uy tín và sức mạnh lẽ phải của chúng tôi, phần lớn trong số đó đã bị mất", ông Biden nói.

Phát biểu của ông cho thấy rõ sự tương phản với tư tưởng "Nước Mỹ trên hết" làm nền tảng cho phần lớn chính sách đối ngoại mà chính quyền Tổng thống Donald Trump theo đuổi.

Trong khi cam kết sẽ bắt chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm, ông Biden nói Mỹ cũng sẵn sàng "làm việc với Bắc Kinh khi Mỹ có lợi ích trong việc này", ám chỉ tham vọng của ông về việc hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Biden được xem là người có nhiều kinh nghiệm về đối ngoại với thời gian phục vụ lâu dài trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và 8 năm làm phó tổng thống trong chính quyền Obama.

Trong bài phát biểu hôm 4/1, ông cũng công bố một số bước đi về chính sách đối ngoại, bao gồm việc Mỹ không còn ủng hộ sự can thiệp quân sự của Saudi Arabia ở Yemen.

"Chiến tranh phải kết thúc", ông Biden nói, đồng thời tuyên bố bổ nhiệm một đặc phái viên tập trung vào cuộc xung đột Yemen. Cuộc xung đột đã khiến hơn 230.000 người thiệt mạng, hơn một triệu người phải di tản và gây ra nạn đói tàn khốc.

Ông Biden cũng tuyên bố tạm dừng kế hoạch rút quân khỏi Đức mà chính quyền Trump đã tuyên bố. Ông đồng thời tăng mức tiếp nhận người tị nạn của Mỹ lên đến 125.000 người một năm, cao hơn rất nhiều so với mức 15.000 người của chính quyền Trump trong năm ngoái.

Tags:
Ông Trump đã ký thỏa thuận giờ chót để ‘trói tay’ chính quyền Biden

Ông Trump đã ký thỏa thuận giờ chót để ‘trói tay’ chính quyền Biden

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã chấm dứt một thỏa thuận bất thường mà chính bộ này ký với tổng chưởng lý bang Arizona vào những ngày cuối nhiệm kỳ Trump, nhằm “trói tay” chính quyền mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất