Ông Biden với cam kết chấm dứt "mùa bóng tối" của nước Mỹ

Đây là lần thứ 3 cựu Phó Tổng thống Joe Biden tham gia tranh cử Tổng thống, trước đó là vào năm 1988 và năm 2008.

00:30 23/08/2020

Tối 20-8 (sáng 21-8, giờ Việt Nam), cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ, chính thức trở thành ứng viên Tổng thống của đảng này tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và "phó tướng" Kamala Harris (giữa) cùng chào mừng kết thúc kỳ đại hội của đảng vào tối 20-8 (sáng 21-8, giờ Việt Nam). Ảnh: AP

Do dịch Covid-19, ông Biden đã không tham dự trực tiếp Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, mà thay vào đó có bài phát biểu trực tuyến từ Wilmington, bang quê nhà Delaware. Đây được coi là bài phát biểu quan trọng nhất trong gần 50 năm sự nghiệp của chính trị gia dày dạn kinh nghiệm này. Với việc chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ, có thể nói ông Biden đã xuất sắc vượt vòng bảng để bước vào "trận chung kết" với đối thủ nặng ký – đương kim Tổng thống Donald Trump – với nhiều thách thức hơn nữa.

"Xây dựng lại tốt hơn"

Mở màn bài phát biểu, ông Biden đã kêu gọi sự đoàn kết của người dân Mỹ khi nhấn mạnh “đây chính là lúc để người dân Mỹ cùng nhau” vượt qua thời kỳ mà ông nhận định là “đen tối”, đồng thời cam kết sẽ đem lại tương lai tươi sáng với những điều tốt đẹp cho nước Mỹ nếu trở thành Tổng thống thứ 46. "Tôi cam kết nếu các bạn bầu tôi làm tổng thống, tôi sẽ làm điều tốt nhất cho các bạn. Tôi sẽ là đồng minh của ánh sáng thay vì bóng tối. Cùng nhau, chúng ta có thể và sẽ vượt qua thời điểm tăm tối của nước Mỹ", ông Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu khép lại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ.

Với khẩu hiệu “Build back better" (Xây dựng lại tốt hơn), ông Biden thề cởi trói cho nước Mỹ - vốn đang "tổn thương và lạc lối" do đại dịch Covid-19 và nhiều biến động kinh tế, xã hội như bất bình đẳng chủng tộc. Trong những phát biểu mạnh mẽ nhất của mình về chiến dịch tranh cử, ứng viên đảng Dân chủ đã nói cả về việc đưa nước Mỹ trở lại vai trò lãnh đạo truyền thống trên thế giới và về những thách thức cá nhân sâu sắc đã định hình cuộc đời ông. Hầu như mọi câu trong bài phát biểu dài 22 phút đều được sắp xếp trình bày theo một sự tương phản sắc nét nhưng đầy hy vọng.

Đối với ông Biden, một ứng viên 77 tuổi, đêm cuối cùng của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ thật buồn vui lẫn lộn. Ông đã từng không chấp nhận một lần đề cử trong hơn 3 thập kỷ vì bi kịch cá nhân, va vấp chính trị và các đối thủ tỏ ra năng động hơn. Nhưng lần này, con đường trở thành đại diện của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, có thể thấy ông Biden gần như không gặp nhiều trở ngại để vượt qua các ứng viên tiềm năng khác của đảng này, khi giành chiến thắng liên tiếp tại một loạt bang quan trọng và có tính quyết định trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Đây cũng là bài phát biểu để đời của ông Biden, người sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ nếu ông đánh bại ông Trump vào tháng 11. Nhưng Covid-19 đã từ chối ứng viên phe Dân chủ màn ăn mừng điển hình. Sau đó, chỉ có pháo hoa thắp sáng bầu trời bên ngoài nhà thi đấu, nơi những người ủng hộ bấm còi và đèn pha nhấp nháy trong khoảnh khắc cuối cùng mang lại cảm giác vui nhộn cho sự kiện.

Màn phản pháo của ông Trump

Càng gần tới ngày bầu cử, cựu Phó Tổng thống Biden cũng như đảng Dân chủ càng có ưu thế hơn. Theo kết quả hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, ông Biden luôn dẫn trước Tổng thống Trump về khả năng điều hành đất nước, xử lý đại dịch Covid-19, vấn đề an ninh, tội phạm và tình trạng phân biệt chủng tộc, thậm chí ở một số bang chiến địa mà ông Trump từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Dù có những thuận lợi, ông Biden và ban vận động tranh cử của ông cũng đối mặt với nhiều khó khăn trên con đường đến Nhà Trắng. Trên thực tế, ông Trump vẫn dẫn trước ông Biden về tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với lĩnh vực điều hành kinh tế. Và chưa kể những phản công gay gắt từ phe ông Trump. Trước bài phát biểu gây bão của ông Biden, Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã có màn đáp trả kịch tính, trong đó ông chủ Nhà Trắng chỉ trích ông Biden "nói suông", "sai lầm" trong khi cáo buộc đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump thì chỉ trích Biden là "con tốt của phe cánh tả cấp tiến". "Trong 47 năm, Biden không làm những gì ông ta đang nói. Ông ta sẽ không bao giờ thay đổi, chỉ nói suông", Tổng thống Trump viết trên Twitter trong khi ông Biden đang phát biểu.

Trước khi ông Biden có bài phát biểu, ông Trump còn mỉa mai đối thủ mạnh mẽ. "Nửa thế kỷ của ông ta ở Washington chỉ dành cho việc bán rẻ đất nước này. Ông ta sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất của người Mỹ", ông Trump nhấn mạnh. Trong buổi vận động tranh cử ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania - gần quê ông Biden, ông Trump cho rằng, nếu ông Biden đắc cử vào tháng 11 thì luật pháp và trật tự sẽ bị phá vỡ.

Trong khi đó, Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử 2020 của ông Trump, Tim Murtaugh thì cho rằng, "giờ đây, ông Biden chính thức trở thành con tốt của phe cánh tả cấp tiến". "Tên của ông ấy có trên logo của chiến dịch, nhưng ý tưởng đến từ những người theo chủ nghĩa xã hội cực đoan", ông Murtaugh chỉ trích. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC), bà Ronna McDaniel, gọi sự nghiệp của ông Biden là "một thất bại hoàn toàn", và chế giễu các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông khi còn ở thượng viện với tư cách phó tổng thống. Con trai cả của Tổng thống Trump là Donald Trump Jr. cũng gọi ông Biden là "sinh vật đầm lầy" ở Washington.

Động thái phản công gay gắt của đội ngũ Tổng thống Trump đối với ông Biden trái ngược với phần lớn bài phát biểu của ứng viên Dân chủ. Trong đó, cựu phó tổng thống kêu gọi người Mỹ "xích lại gần nhau" và dù có chỉ trích ông Trump nhưng không đề cập tới tên của tổng thống.

Link nguồn: http://cadn.com.vn/news/91_230224_ong-biden-voi-cam-ket-cham-dut-mua-bong-toi-cua-nuoc-my.aspx

Tags:
Biden cam kết đánh bại Trump, mở ra chương mới trong lịch sử nước Mỹ

Biden cam kết đánh bại Trump, mở ra chương mới trong lịch sử nước Mỹ

“Tôi muốn lịch sử ghi nhận ngày hôm nay là thời điểm chấm dứt thời kỳ đen tối của nước Mỹ”, ông Biden cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất