Ông bố nhập cư truyền cảm hứng khi tốt nghiệp đại học Mỹ

Từ một nhân viên rửa bát vật lộn để kiếm sống, người đàn ông 59 tuổi không ngừng cố gắng để trở thành giáo viên trong tương lai.

00:30 01/06/2018

Theo Yahoo Lifestyle, cô gái Jacqueline Marquez đã đăng những bức ảnh trong lễ tốt nghiệp đại học của bố lên Facebook vào ngày 13/5, giúp lan tỏa câu chuyện ý nghĩa về sự kiên trì trong học tập và cuộc sống. Bài đăng được chia sẻ lại trên trang UndicuMedia, nhận được 57.000 lượt thích và hơn 20.000 lượt chia sẻ.

Ông Gerardo Marquez (59 tuổi), người nhập cư gốc Mexico, đã hoàn thành mục tiêu lớn trong đời là lấy bằng cử nhân từ một trường đại học Mỹ với điểm trung bình 3.8 (mức tối đa là 4.0). 

Jacqueline tự hào kể về bố trên Facebook cá nhân: "Ông đã đến đất nước này mà không hề có tiền bạc, giấy tờ hay . Ông đã làm việc nhiều năm trời để nuôi nấng chúng tôi. Từ một lao công và nhân viên rửa bát, ông trở thành giáo viên tương lai. Ông đại diện cho giấc mơ Mỹ và là người bố tuyệt vời nhất. Ông bỏ lại mọi thứ ở Mexico để cả gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn. Thật vinh dự khi dõi theo từng bước chân của ông trên sân khấu, giống như cách ông đã dõi theo anh trai và tôi".

Hai bố con trong lễ tốt nghiệp của Gerardo. Ảnh: Facebook

Hai bố con trong lễ tốt nghiệp của Gerardo. Ảnh: Facebook

Chia sẻ với báo chí, Jacqueline cho biết bố di cư từ Mexico sang Mỹ cùng mẹ cô năm 30 tuổi. Ông ghi danh vào đại học ngay lập tức, nhưng khi có con trai đầu lòng, ông buộc phải gác lại giấc mơ giáo dục để mưu sinh bằng những nghề như lao công và nhân viên rửa bát.

"Hồi tôi còn bé, bố luôn nói sẽ trở lại trường khi tôi tốt nghiệp trung học", Jaqueline nói. Gerardo đã giữ lời, cùng con gái đăng ký vào đại học, trong khi vẫn giữ công việc lao công ở cơ quan xử lý rác thải của thành phố.

Hai bố con cùng tìm hiểu các khoản vay, mua sách, chọn lớp học. Tuy nhiên, người đàn ông 59 tuổi gặp nhiều khó khăn hơn con gái. Một số người tại trường đại học luôn khuyên Gerardo bỏ học hoặc đổi chuyên ngành. Mỗi lần khúc mắc ở đâu, ông lại được con gái giúp đỡ, động viên.

Một ngày của Gerardo bắt đầu từ 4h sáng. Ông làm việc từ khi thành phố chưa thức giấc cho đến 3h chiều, sau đó đến lớp học ban đêm.

Dù hơn 20 năm, tiếng Anh của ông không tốt lắm, chưa kể việc lớn tuổi hơn bạn cùng lớp cũng cản trở rất nhiều. Thách thức lớn nhất mà ông phải trải qua là nỗi đau mất người thân. Khi đang là sinh viên năm ba, ông lần lượt chứng kiến bố, anh trai và anh rể qua đời, chỉ cách nhau vài tháng. Gia đình đã nghĩ đến tình huống Gerardo bỏ học vì suy sụp, nhưng ông vẫn tiếp tục.

"Tôi nghĩ việc học tập đã cứu ông. Trường học cho ông thứ gì đó để mong đợi khi cảm thấy cô đơn ở một nơi tối tăm của tâm hồn", Jacqueline nhận xét.

Gerardo hiện làm việc ở Guanajuato, Mexico trong vai trò giám đốc cho chương trình ESL (dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai) và chương trình làm giàu sau giờ học. Sau khi khóa học 10 tuần kết thúc, ông dự định tập trung tìm việc để trở thành giáo viên ở Texas, Mỹ.

Các con của Gerardo cũng đang sống giấc mơ Mỹ. Jacqueline đã tốt nghiệp Đại học DePaul ở Chicago và sẽ bắt đầu chương trình thạc sĩ điều dưỡng từ tháng 6. Anh trai cô vừa được nhận vào một công ty tốt và đã chuyển đến San Antonio với vị hôn thê của mình. Anh sẽ tiếp tục nghiên cứu về vật lý trị liệu.

"Không ai có thể nói với người nhập cư rằng họ không thể thành công. Ngoài bằng cấp, bất kỳ mục tiêu nào khác dành cho người nhập cư ở đất nước này đều xứng đáng để đạt được. Tất cả đòi hỏi sự kiên trì và ý chí chiến đấu", Jacqueline chia sẻ

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
10 trường đại học Mỹ đào tạo nên nhiều tỷ phú nhất thế giới

10 trường đại học Mỹ đào tạo nên nhiều tỷ phú nhất thế giới

Trong số 2.754 tỷ phú trên thế giới, có hơn 560 người có bằng đại học hoặc sau đại học tại một trong 10 trường đại học nổi tiếng của nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất