Ông chủ hơn 800 tiệm nail Việt ở Mỹ tìm cách tái mở cửa

Charlie Tôn Quý, người sở hữu 825 tiệm nail ở Mỹ, áp dụng các biện pháp phòng dịch và tài chính để khôi phục kinh doanh trong Covid-19.

14:30 25/05/2020

"Trong hệ thống Regal s của tôi, gần 280 tiệm đã mở cửa trở lại, sau thời gian nghỉ do dịch", ông Quý nói với VnExpress. Các tiệm Nail của Regal Nails hoạt động theo hình thức nhượng quyền, đặt trong các siêu thị của Walmart trên khắp nước Mỹ

Tất cả 50 bang của Mỹ hiện đã nới lỏng các biện pháp hạn chế kinh doanh, trong bối cảnh nước này vẫn là vùng dịch Covid-19 lớn nhất toàn cầu, đứng đầu thế giới về cả số ca nhiễm và chết. Từ giữa tháng 4, Tổng thống Mỹ Trump liên tục bày tỏ mong muốn tái khởi động nền kinh tế, nhưng cho biết thống đốc các bang sẽ quyết định dựa trên tình hình thực tế. 

Từ đầu tháng 5, khi các tiệm nail được phép hoạt động, ông Quý yêu cầu quản lý thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn để chặn Covid-19. Theo đó, nhân viên được trang bị găng tay, tấm chắn ngăn cách với khách; khách hàng được đo thân nhiệt, cung cấp nước rửa tay, khẩu trang. Các tiệm cũng giới hạn số lượng 10 người, mỗi người cách nhau gần 2 m. 

Ông Quý trong tiệm nail của mình tại bang Lousiana. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Ông Quý trong tiệm nail của mình tại bang Louisiana. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông Quý cho biết vấn đề lớn nhất của Regal Nails là thiếu thợ để duy trì hoạt động, khi người lao động ở nhà tránh dịch và được hưởng gói hỗ trợ của chính quyền bang và liên bang. Từ cuối tháng 3/2020, Tổng thống Mỹ Trump đã ký thông qua gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động Mỹ gặp khó khăn vì Covid-19. Mức trợ cấp thất nghiệp dành cho một người lao động là khoảng 600 USD mỗi tuần trong vòng 4 tháng.

"Lượng khách hàng rất đông, nhưng không có đủ thợ làm nên chúng tôi đang phải chấp nhận mất khách", ông Quý nói. 

Bên cạnh nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu thợ, ông chủ của Regal Nails đang tính phương án giảm tiền thuê mặt bằng cho các tiệm muốn hoạt động trở lại. Trong tháng 4 và tháng 5, ông Quý đã giảm 75% tiền nhà hoặc cho quản lý các tiệm trả chậm, nhằm giúp duy trì hệ thống. 

"Tôi đang bàn phương án cho tháng 6 này. Khoảng 10% trong số hơn 800 tiệm đang cần hỗ trợ để mở cửa", ông Quý nói.

Sắp tới, ông Quý sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn trong hệ thống của mình, vì các dự báo cho thấy Covid-19 có thể còn kéo dài đến năm sau. Các tiệm thực hiện đúng quy định được hỗ trợ đến 30.000 - 40.000 USD. 

Ông Quý cũng sẽ giảm dần đầu tư sản xuất các sản phẩm trong ngành nail ở Trung Quốc, trong đó có khẩu trang, tấm chắn, chuyển về Mỹ hoặc Việt Nam.

"Tôi đang khởi động cơ sở sản xuất khẩu trang tại ", ông Quý nói. 

Tags:
Điều gì xảy ra khi bạn ngừng ăn thịt?

Điều gì xảy ra khi bạn ngừng ăn thịt?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người chọn loại bỏ thịt từ chế độ ăn uống hằng ngày giúp giảm mức cholesterol đáng kể và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất