Ông Joe Biden chọn người gốc Á đầu tiên làm ứng viên phó tổng thống

Ông Joe Biden đã chọn Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris làm ứng viên phó tổng thống - một lựa chọn lịch sử, đồng thời có thể quyết định chức tổng thống nhiệm kỳ sau nữa.

09:00 12/08/2020

“Tôi rất vinh dự được thông báo rằng tôi đã chọn Kamala Harris - một người tranh đấu không ngừng nghỉ cho những người yếu thế, và là một trong những công chức giỏi nhất của cả nước - làm người tranh cử cùng mình”, ông Biden viết trên Twitter.

Như vậy, bà Harris, con gái một gia đình nhập cư gốc Ấn Độ và Jamaica, trở thành phụ nữ da màu đầu tiên, đồng thời là người Mỹ gốc Á đầu tiên được chọn làm ứng viên phó tổng thống của một đảng chính trị lớn ở Mỹ, theo Guardian.

joe biden anh 1

Bà Kamala Harris. Ảnh: Getty.

Trên Twitter, bà Harris, 55 tuổi, nói bà “vinh dự” khi được tranh cử cùng ông Biden đại diện đảng Dân chủ, và cam kết sẽ “làm mọi thứ để ông trở thành tổng tư lệnh của chúng ta” - tức tổng thống Mỹ.

Sự kiện đầu tiên của họ sẽ là ngày 12/8 ở quê nhà Wilmington, bang Delaware của ông Biden.

Đây là một quyết định quan trọng của ông Biden, không chỉ cho khả năng đắc cử của ông vào tháng 11 tới, mà còn cho tương lai của đảng Dân chủ.

Nếu giành được Nhà Trắng, ông Biden, nay đã 77 tuổi, sẽ là người cao tuổi nhất làm tổng thống. Ông đang tự coi mình là “ứng viên chuyển tiếp” và “cầu nối” với một thế hệ lãnh đạo mới, làm dấy lên những đồn đoán rằng nếu đắc cử, ông sẽ chỉ làm một nhiệm kỳ.

Như vậy, bằng việc chọn bà Harris, đang là một ngôi sao của đảng Dân chủ, ông Biden không chỉ chọn ứng viên tranh cử năm nay, mà cũng là người kế nhiệm tiềm năng sau đó - trao cho bà cơ hội trở thành tổng thống phụ nữ da màu đầu tiên của Mỹ.

Bà Harris là một trong những chính khách phụ nữ da màu nổi bật nhất ở Mỹ. Bà làm tổng chưởng lý bang California 6 năm, trước khi thành thượng nghị sĩ năm 2016 cũng ở bang này - là phụ nữ da màu thứ hai trong lịch sử trong Thượng viện.

Phụ nữ da đen là lực lượng quan trọng cho thành công của ông Biden, chính là nhóm đã cho ông Biden chiến thắng quan trọng tại bang South Carolina sau hàng loạt thất bại ở các bang bầu cử sơ bộ đầu tiên, theo Guardian.

Bà Harris là người phê phán kịch liệt Tổng thống Trump, được chú ý trên toàn quốc nhờ những câu chất vấn quyết liệt, dồn dập theo đúng kiểu một công tố viên tại những buổi điều trần của Thượng viện nhắm vào quan chức dưới quyền ông Trump.

Bà là người có màn mở đầu gay gắt trong phiên điều trần đối với người được đề cử làm thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions thậm chí còn nói: “Bị hỏi nhanh như thế thì tôi không theo được - nó làm tôi thấy lo lắng”.

Link nguồn: https://zingnews.vn/ong-joe-biden-chon-nguoi-goc-a-dau-tien-lam-ung-vien-pho-tong-thong-post1118625.html

Tags:
Dân Mỹ sẽ không thể có vắc xin Covid-19 cho tới 2021

Dân Mỹ sẽ không thể có vắc xin Covid-19 cho tới 2021

Ngay cả trong trường hợp lạc quan nhất là các dự án vắc xin Covid-19 trở thành sự thật vào tháng 11/2020, đa phần công dân Mỹ sẽ không thể được tiêm chủng cho tới mùa xuân hoặc mùa hè năm sau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất