Ông Joe Biden đề nghị đổi xe cũ lấy xe điện để chống biến đổi khí hậu

Ông Joe Biden, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân Chủ, vào Thứ Ba, 14 Tháng Bảy, công bố kế hoạch chống biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm đề nghị đẩy mạnh sản xuất xe hơi điện ở Mỹ, theo tạp chí Car and Driver.

09:00 16/07/2020

Có lẽ phần quan trọng nhất mà người dân Mỹ quan tâm là kế hoạch thưởng hoặc giảm giá cho ai chịu đổi xe cũ, tốn nhiều nhiên liệu, để mua xe hơi điện sản xuất trong nước.

Kế hoạch này gần giống chương trình “Cash for Clunkers” năm 2009 giúp người dân bỏ xe hao nhiên liệu để mua xe mới ít tốn nhiên liệu hơn.

Kế hoạch của ông Biden gần giống chương trình “Cash for Clunkers” năm 2009 giúp người dân bỏ xe hao nhiên liệu để mua xe mới ít tốn nhiên liệu hơn

Trong bài diễn văn hôm Thứ Ba, ông Biden không nói chi tiết về ý tưởng của mình, chẳng hạn như tiền thưởng sẽ là bao nhiêu, hay xe như thế nào gọi là tốn nhiều nhiên liệu.

Đề nghị của ông Biden dường như xuất phát từ kế hoạch của Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), theo đó, chính phủ sẽ chi $454 tỷ trong vòng 10 năm để thưởng cho người dân đổi xe chạy xăng sang xe điện, hybrid, hoặc pin nhiên liệu hydro (hydrogen fuel-cell).

Ông Biden cũng tuyên bố sẽ vận động thông qua kế hoạch thay toàn bộ số lượng xe hơi khổng lồ của chính phủ bằng xe điện sản xuất trong nước.

Ông nhấn mạnh chính phủ sẽ hỗ trợ hãng xe hơi cũng như hãng sản xuất linh kiện nhằm giúp họ nâng sản lượng, “để Mỹ dẫn đầu thế giới về sản xuất xe hơi sạch, chứ không phải Trung Quốc.”

Về cơ sở hạ tầng, kế hoạch của ông Biden cũng bao gồm xây nửa triệu trạm sạc điện cho xe hơi khắp cả nước. Đến nay, ít trạm sạc điện là một trong những lý do khiến người tiêu dùng ngại mua xe điện.

Ông Biden cho rằng kế hoạch của ông sẽ tạo một triệu việc làm lương cao trong kỹ nghệ xe hơi. (Th.Long) [qd]

Tags:
Trung Quốc lên tiếng sau tuyên bố Biển Đông của Mỹ

Trung Quốc lên tiếng sau tuyên bố Biển Đông của Mỹ

Trung Quốc cho rằng Mỹ "vô lý" khi ra tuyên bố bác bỏ hầu hết yêu sách của nước này trên Biển Đông dù chính Bắc Kinh thực hiện một loạt động thái phi pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất