Ông Obama bất ngờ bày tỏ phản đối hiếm thấy với chính quyền TT Trump

Cựu tổng thống Obama công khai chỉ trích quyết định thay đổi tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của người kế nhiệm.

02:30 02/04/2020

Hôm 31/3, chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố thay đổi quy định về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đối với ôtô từng được đưa ra dưới thời ông Obama. Quyết định này đi ngược lại với nỗ lực liên quan đến vấn đề môi trường mà cựu Tổng thống Obama từng thực hiện khi nắm quyền.

“Chúng ta đều đã chứng kiến hậu quả khủng khiếp của việc xem nhẹ cảnh báo về đại dịch. Chúng ta không thể chịu thêm một cuộc khủng hoảng khí hậu nào nữa. Chúng ta, nhất là những người trẻ tuổi, phải yêu cầu chính quyền làm tốt hơn, thực hiện nghĩa vụ bỏ phiếu để làm nên thay đổi vào mùa thu này”, cựu tổng thống lên án chính quyền của ông Trump trên Twitter.

Ong Obama bat ngo bay to phan doi hiem thay voi chinh quyen TT Trump hinh anh 1 Trump_and_obama.jpg

Cựu Tổng thống Obama và Tổng thống Trump trong cuộc gặp tại Nhà trắng hồi tháng 11/2016. Ảnh: The Economic Times.

Ông Obama hiếm khi công khai chỉ trích Tổng thống Trump dù vị tổng thống đương nhiệm thường “lật ngược” các quyết sách liên quan đến vấn đề môi trường và khí hậu dưới thời người tiền nhiệm.

Ba năm trước, cựu tổng thống Obama cũng kịch liệt phản đối quyết định rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris về biến đối khí hậu của ông Trump. Ông Obama miêu tả động thái này là hành động “từ chối tương lai”.

Chính quyền Tổng thống Trump mới thay thế các tiêu chuẩn nhiên liệu của thời ông Obama đưa ra năm 2012 bằng một kế hoạch kêu gọi gia tăng nhiên liệu đáng kể hàng năm. Kế hoạch này là lời tuyên bố “người Mỹ được quyền đòi hỏi nhiều hơn”.

Bộ quy định cuối cùng, được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải thông qua, kêu gọi mức tiết kiệm nhiên liệu và tiêu chuẩn khí thải tăng 1,5% mỗi năm thay vì 5% như trước đó. Theo đó, mức tiêu hao năng lượng dành cho dòng xe SUV và bán tải tăng lên 5,7 lít/100 km.

Theo tờ The New York Times, tiêu chuẩn mới sẽ cho phép thải ra không khí gần 1 tỷ tấn CO2 và tiêu thụ khoảng 302,4 triệu lít xăng.

Theo chính quyền Trump, những thay đổi này “phản ánh thị trường thực tế” và giúp cắt giảm chi phí trung bình cho một chiếc xe xuống 1.000 USD. Nhờ đó, người Mỹ sẽ thay thế xe cũ bằng những chiếc xe mới an toàn và tân tiến hơn, giúp giảm tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông.

Tương tự như ông Obama, nhiều chuyên gia cũng không đồng tình với quyết định này. Cựu quản trị viên EPA, ông Gina McCarthy lập luận: “Thay đổi này gây hại cho môi trường, ngăn chặn tiến trình chống biến đổi khí hậu và gia tăng chi phí đi xe”.

“Quyết định trên chỉ mang lợi cho ngành công nghiệp dầu mỏ”, CNN dẫn tuyên bố của ông McCarthy hôm 31/3.

Theo The New York Times, các tiêu chuẩn mới dự định có hiệu lực từ giữa quý II và có thể đối mặt với thách thức về mặt pháp lý tại một số bang.

Link nguồn: https://zingnews.vn/ong-obama-bat-ngo-bay-to-phan-doi-hiem-thay-voi-chinh-quyen-tt-trump-post1067461.html

Tags:
Chùm ảnh cuộc sống của người dân Florida (Mỹ) sau lệnh cách ly xã hội: Bãi biển vẫn chật kín, người dân vẫn tụ tập tiệc tùng

Chùm ảnh cuộc sống của người dân Florida (Mỹ) sau lệnh cách ly xã hội: Bãi biển vẫn chật kín, người dân vẫn tụ tập tiệc tùng

Những hình ảnh trong tuần qua cho thấy dường như cuộc sống thường ngày tại Florida vẫn không khác trước lệnh cách ly xã hội là mấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất