Ông Obama chỉ trích ông Trump về lệnh cấm nhập cư

Lần đầu tiên từ khi mãn nhiệm, ông Obama lên tiếng về vấn đề chính trị khi ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

16:21 31/01/2017

“Về cơ bản, ngài tổng thống không đồng tình với quan điểm phân biệt đối xử với các cá nhân dựa trên đức tin hay tôn giáo của họ”, ông Kevin Lewis, phát ngôn của cựu Tổng thống Barack Obama, cho hay trong một tuyên bố hôm 30/1.

Ông Lewis nói ông Obama “cảm động” trước sự tham gia của nhiều người Mỹ thể hiện quan điểm của mình. Cựu quan chức Nhà Trắng chỉ ra tổng thống thứ 44 từng dùng bài phát biểu cuối cùng với tư cách tổng thống để nói về trách nhiệm “bảo vệ nền dân chủ” của công dân Mỹ, kể cả trong những năm không có bầu cử.

“Công dân thực thi quyền tụ tập, lập nhóm đã được Hiến pháp thừa nhận và lên tiếng để những người họ bầu ra nghe thấy, chính xác là những gì chúng ta kỳ vọng khi giá trị Mỹ bị đe dọa”, AP trích dẫn thông cáo của ông Lewis.

11
Ông Obama trong lễ tuyên thệ nhậm chức của hôm 20/1. Ảnh: AP.

Người phát ngôn của ông Obama không nêu đích danh sắc lệnh hành pháp về nhập cư mà ông Trump ký. Song ông Lewis bác bỏ bất kỳ sự so sánh nào về những hành động gần đây của tân tổng thống với chính sách đối ngoại của ông Obama.

Trump trước đó tuyên bố lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo dựa trên danh sách chính quyền Obama từng coi là có lo ngại về khủng bố. Tuy nhiên, quy định của ông Obama khi đó chỉ áp dụng với những người không có visa chứ ông chưa từng tính lệnh cấm nhập cảnh.

Phát biểu của ông Lewis đánh dấu lần đầu tiên ông Obama lên tiếng về hành động của tân sau khi rời nhiệm sở hôm 20/1. Trong bài phát biểu cuối cùng, ông Obama nói ông sẽ noi gương cựu Tổng thống Bush “con” trong việc không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.

Tuy nhiên, vị tổng thống da màu khẳng định ông sẽ lên tiếng nếu ông Trump vi phạm những gì mà ông cho là giá trị cốt lõi của nước Mỹ.

Nguồn: vtimes.com.au

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất