Ông Obama lý giải việc không cứng rắn với Trung Quốc như ông Trump

Cựu tổng thống nói ông không thể mạnh tay hơn với Trung Quốc trong vấn đề thương mại do lo ngại ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

00:30 18/11/2020

Theo cựu Tổng thống Obama, vai trò của Trung Quốc với tiến trình khôi phục nền kinh tế toàn cầu sau khủng hoảng tài chính 2008 đã "ngăn cản" Mỹ xử lý "những chính sách trọng thương vi phạm các nguyên tắc thương mại toàn cầu" của nền kinh tê thứ 2 thế giới.

"Vào năm 2009 hay 2010, tôi không thể thương chiến với Trung Quốc. Ở thời điểm đó, tôi cần hợp tác với Trung Quốc, châu Âu, cũng như mọi cơ chế tiềm năng có thể để khởi động lại nền kinh tế toàn cầu", ông Obama nói, theo The Atlantic.

chien tranh thuong mai My Trung anh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Trong tự truyện mới nhất, ông Obama làm rõ thêm những khó khăn mà chính quyền ông phải đối mặt trong xử lý vấn đề thương mại với Trung Quốc.

Ông Obama nhận định việc Bắc Kinh tung ra gói kích thích phục hồi nền kinh tế Trung Quốc đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế thế giới phục hồi. Đồng thời, Bắc Kinh khi đó cam kết phối hợp với Mỹ và phương Tây để đối phó với khủng hoảng tài chính.

"Để kéo đất nước cũng như phần còn lại của thế giới ra khỏi khủng hoảng, chúng tôi cần nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chứ không phải suy thoái", ông Obama nói.

Cựu tổng thống khẳng định Trung Quốc sẽ không thay đổi thực tiễn thương mại của họ nếu không có sức ép từ chính quyền Mỹ lúc bấy giờ.

"Nhưng tôi phải bảo đảm không khơi mào một cuộc chiến tranh thương mại có thể đẩy thế giới vào suy thoái và gây tổn hại cho người lao động", ông Obama viết trong cuốn tự truyện.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Obama cho rằng chính quyền Mỹ hoàn toàn có quyền thúc ép Trung Quốc mạnh hơn về các vấn đề thương mại.

Mối quan tâm hiện nay của các chuyên gia kinh tế là liệu ông Joe Biden, nếu đắc cử, có tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn đối của chính quyền Tổng thống Trump với Trung Quốc hay không.

Hôm 16/11, ông Biden cam kết hợp tác với các đồng minh thiết lập các quy tắc thương mại toàn cầu, đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Tags:
Người dân thành phố nổi tiếng ở Mỹ nhất trí áp thuế đối với lãnh đạo doanh nghiệp có thu nhập quá cao

Người dân thành phố nổi tiếng ở Mỹ nhất trí áp thuế đối với lãnh đạo doanh nghiệp có thu nhập quá cao

Để thu hẹp sự chênh lệch tăng dần về lương giữa các nhà điều hành doanh nghiệp và người lao động, cử tri ở một thành phố nổi tiếng ở Mỹ đã tán thành việc áp thuế dành riêng cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có mức lương quá cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất