Ông Obama lý giải việc 'xung trận' chỉ trích Tổng thống Trump

Ông Obama nói tình thế bắt buộc khiến mình phải công khai phản bác tổng thống đương nhiệm, qua đó phá vỡ quy tắc ngầm của những cựu chủ nhân Nhà Trắng.

23:30 16/11/2020

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News ngày 15/11, ông Obama được hỏi về những ý kiến trái chiều xoay quanh việc cựu tổng thống tích cực vận động tranh cử cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

"Tôi không thích phải ‘xung trận’", ông Obama nói, nhưng cũng lập luận rằng hoàn cảnh đặc biệt khiến mình phải chĩa mũi dùi về phía người kế nhiệm - một điều mà các cựu tổng thống thường né tránh.

"Trong khuôn khổ cuộc bầu cử năm nay, tôi nghĩ một số chuẩn mực nhất định và giá trị thể chế cực kỳ quan trọng đã bị vi phạm. Với tư cách một người từng phụng sự Nhà Trắng, tôi có nghĩa vụ làm cho mọi người hiểu rằng: ‘Tình cảnh hiện tại không hề bình thường chút nào’”, ông Obama nói.

Obama noi ve bau cu anh 1
Cựu Tổng thống Barack Obama trong buổi phỏng vấn trên CBS Sunday Morning. Ảnh: CBS News.

Ông Obama cũng thừa nhận kết quả bầu cử cho thấy cử tri Mỹ vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc. "Sức ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông đối với cử tri là không thể phủ nhận".

Khi người dẫn chương trình Gayle King hỏi tình trạng trên có khiến ông lo lắng không, tổng thống Mỹ thứ 44 đáp: "Có chứ. Nền dân chủ của chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc vận hành, trên cơ sở những niềm tin và lập trường hoàn toàn khác biệt".

Cựu tổng thống cũng chỉ trích đội ngũ lãnh đạo của đảng Cộng hòa vì họ ủng hộ những cáo buộc của ông Trump. Ông Obama cho rằng điều này gây nguy hiểm cho nền dân chủ Mỹ.

“Hẳn là chúng ta không bao giờ chấp nhận con cái mình hành xử như vậy đúng không?”, ông Obama nói với người dẫn chương trình Gayle King.

“Ý tôi là, nếu các con gái của tôi thua trong một cuộc thi nào đó, rồi bĩu môi và cáo buộc đối thủ của mình gian lận một cách vô căn cứ, tôi sẽ mắng chúng ngay”, cựu tổng thống nói.

Ông Obama cho rằng các tổng thống “chỉ là những người tạm thời điều hành Nhà Trắng theo nhu cầu của đất nước”. Do đó, “khi hết nhiệm kỳ, nhiệm vụ của tổng thống là đặt quốc gia lên trên cái tôi và lợi ích cá nhân”.

“Lời khuyên của tôi cho Tổng thống Trump là nếu ông ấy muốn mọi người nhớ về ông như một người coi trọng đất nước hơn bản thân, hãy hành xử như vậy trước đã”, ông Obama nói.

Obama noi ve bau cu anh 2
Ông Obama từng tích cực đi vận động tranh cho cựu Phó tổng thống Biden. Ảnh: Reuters.

Ngày 7/11, một loạt các hãng thông tấn uy tín tuyên bố ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ thứ 46. Tuy nhiên, ông Trump đến nay vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ.

Tổng thống đương nhiệm đang theo đuổi các nỗ lực pháp lý ở nhiều bang chiến trường trọng yếu nhằm lật ngược tình thế. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nói cơ hội xoay chuyển kết quả bầu cử là rất mong manh.

Vì tổng thống đương nhiệm không nhận thua, quá trình chuyển giao quyền lực cũng bị đình trệ. Hiện Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp chưa xác nhận chủ nhân Nhà Trắng cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Tags:
Các cơ quan Mỹ âm thầm chuẩn bị chuyển giao quyền lực phía sau ông Trump

Các cơ quan Mỹ âm thầm chuẩn bị chuyển giao quyền lực phía sau ông Trump

Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ được cho đang âm thầm chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực, dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa nhận thua trước đối thủ Joe Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất