Ông Obama nhận định về lý do ông Trump không nhận thua

Trả lời phỏng vấn đài CBS ngày 12-11, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng “sự kháng cự” của đương kim Tổng thống Donald Trump với kết quả bầu cử “có vẻ một phần xuất phát từ động cơ tổng thống không muốn thua”.

00:30 15/11/2020

Ông Obama cũng cảnh báo việc từ chối công nhận kết quả bầu cử là một “hướng đi nguy hiểm”, “không chỉ làm mất tính hợp pháp của chính phủ sắp tới của ông Joe Biden mà cả nền dân chủ Mỹ nói chung”.

Theo ông Obama, điều ông thấy lo lắng hơn cả là thực tế nhiều quan chức Cộng hòa dù rõ ràng nắm rõ tình hình hơn ông Trump nhưng vẫn chiều theo ông. Hiện nhiều đồng minh Cộng hòa của ông Trump ở lưỡng viện quốc hội cũng như trong chính phủ của ông vẫn từ chối công nhận ứng viên Dân chủ Biden là tổng thống đắc cử, với lý do kết quả bầu cử không rõ ràng. Bà Emily Murphy, người được ông Trump bổ nhiệm làm giám đốc Cơ quan Quản lý các dịch vụ công (GSA - nơi phụ trách hỗ trợ chuyển tiếp quyền lực từ chính phủ sắp mãn nhiệm sang chính phủ sắp nhậm chức), cũng chưa công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử. Vì thế, về luật, đội chuyển tiếp của ông Biden chưa được chính thức nhận chuyển giao quyền lực từ Nhà Trắng.

Ông Biden được truyền thông Mỹ xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11, dựa vào kết quả kiểm phiếu tính đến thời điểm này ở các bang. Hiện ông Trump và các đồng minh vẫn tiếp tục theo đuổi kiện tụng ở nhiều bang chiến trường với cáo buộc gian lận và bất thường trong bầu cử đã khiến ông thất thế trước ông Biden. Nhiều chuyên gia bầu cử nhận định thậm chí ông Trump có giành được chiến thắng pháp lý ở một vài địa phương thì cũng không đủ để thu hẹp cách biệt với ông Biden ở các bang chiến trường, tiến tới thay đổi kết quả bầu cử. 

Tags:
Tổng thống Trump: Fox News đã quên mất 'con ngỗng vàng'

Tổng thống Trump: Fox News đã quên mất 'con ngỗng vàng'

Tổng thống Trump tố cáo kênh truyền hình Fox News trên Twitter cá nhân, cáo buộc kênh này đã quên "điều gì tạo nên thành công và điều gì đã đưa họ đến được vị trí như ngày nay".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất