Ông Obama viết về vụ George Floyd: "Khoảnh khắc này có thể là bước ngoặt"

Ông Obama khuyên biến cái chết của George Floyd thành “bước ngoặt thay đổi”, giục tiếp tục biểu tình ôn hoà.

15:51 02/06/2020

Cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra bình luận trong một bài viết đăng tải trên Medium hôm 1.6, sau một ngày cuối tuần đầy bạo lực, phá hoại và cướp bóc khi các cuộc biểu tình rơi vào hỗn loạn tại hàng chục thành phố trên cả nước.

“Chúng ta đừng bào chữa cho bạo lực, hoặc hợp lý hóa nó, hoặc tham gia vào nó” - ông Obama viết, tuyên bố ủng hộ những người biểu tình một cách hòa bình.

“Nếu chúng ta muốn hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta nói riêng và xã hội Mỹ nói chung hoạt động theo một quy tắc đạo đức cao hơn, thì chúng ta phải tự làm mẫu những quy tắc đó” - cựu Tổng thống Mỹ viết.

Nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo lực ở Mỹ. Ảnh: AFP
Nhiều cuộc biểu tình ở Mỹ. Ảnh: AFP

Ông Obama nói thêm rằng, “mục đích của biểu tình là nâng cao nhận thức cộng đồng, làm nổi bật sự bất công và làm cho các thế lực trở nên khó chịu”.

Cựu Tổng thống cũng thúc giục những người tức giận vì cái chết của George Floyd tập trung nỗ lực của họ vào cuộc bầu cử tiểu bang và địa phương, đồng thời thúc đẩy các quan chức ở các cấp đó cải cách cụ thể hệ thống tư pháp hình sự.

"Nếu tiến về phía trước, chúng ta có thể hướng sự tức giận chính đáng của mình vào hành động hòa bình, bền vững và hiệu quả, thì khoảnh khắc này có thể là một bước ngoặt thực sự trong hành trình dài của đất nước để sống theo lý tưởng cao nhất của chúng ta" - CNN dẫn lời ông Obama viết trên Medium.

Vào thời điểm những người biểu tình đang tụ tập hàng đêm bên ngoài Nhà Trắng ở Washington, ông Obama nói rằng những người tìm kiếm sự thay đổi nên đấu tranh để tổng thống và các quan chức liên bang khác nhận ra "vai trò ăn mòn của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong xã hội chúng ta và muốn làm gì đó với nó".

Nhưng ông lập luận rằng "các quan chức được bầu là người quan trọng nhất trong việc cải cách các sở cảnh sát và hệ thống tư pháp hình sự ở cấp tiểu bang và địa phương”.

“Chính thị trưởng và người đứng đầu các hạt là những người bổ nhiệm hầu hết các cảnh sát trưởng và đàm phán các thỏa thuận thương lượng tập thể với các công đoàn cảnh sát" - ông Obama viết. “Chính thẩm phán cấp hạt và thẩm phán tiểu bang là những người quyết định có nên điều tra hay không và buộc tội những người liên quan đến hành vi sai trái của cảnh sát. Đó đều là các vị trí được bầu”.

Obama cũng trích dẫn các tài liệu được phát triển trong nhiệm kỳ tổng thống của ông và bởi Quỹ Obama - mà ông nói có thể cung cấp hướng dẫn về cải cách.

SONG MINH

Link nguồn: https://laodong.vn/the-gioi/ong-obama-viet-ve-vu-george-floyd-khoanh-khac-nay-co-the-la-buoc-ngoat-809504.ldo

Tags:
Thông tin mới về iPhone 12

Thông tin mới về iPhone 12

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến giới chuyên gia lo rằng iPhone 12 sẽ trễ hẹn với người dùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất