Ông Obama 'xuất trận' ở bang Virginia

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama gia nhập nhóm các đảng viên Dân chủ hỗ trợ vận động cho ứng viên Terry McAuliffe - người đang chạy đua vào vị trí thống đốc bang Virginia.

01:00 25/10/2021

Cựu Tổng thống Obama ngày 23/10 đã có bài phát biểu mạnh mẽ, vận động cho ứng viên đảng Dân chủ, Terry McAuliffe (64 tuổi) trong chặng cuối cuộc đua trở thành thống đốc Virginia, theo Hill.

“Khi có ai đó ủng hộ, ngỏ ý rằng họ sẽ làm việc vì bạn và họ có thành tích tốt, thì bạn cũng phải đứng ra và hành động vì họ. Điều này không phải là để có được điều gì đó hoàn hảo nhanh chóng, mà là để mọi chuyện tốt đẹp hơn”, ông Obama phát biểu trước đám đông tại Đại học Virginia Commonwealth cùng với McAuliffe.

“Chúng ta không có thời gian để uể oải. Điều cần thiết là nỗ lực không ngừng. Hãy bước đi, chiến đấu và hành động vì bạn sẽ quyết định cuộc bầu cử này và hướng đi của Virginia và đất nước này cho các thế hệ sau. Đừng ngồi yên”, ông Obama nói.

Cựu tổng thống cũng kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho các đảng viên Dân chủ sau khi ông bày tỏ sự ủng hộ đối với một loạt ứng cử viên tại Hạ viện trước đó cùng ngày.

“Hãy chắc chắn rằng bạn bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, bao gồm cả các vị trí trong cơ quan lập pháp tiểu bang. Có rất nhiều công việc quan trọng được thực hiện tại đây”, ông nói và nhấn mạnh thêm rằng ông từng là nhà lập pháp của một tiểu bang.

Khoảng 2.000 người đã tham dự buổi vận động bầu cử tại bang Virginia, theo những người hiểu rõ với kế hoạch của sự kiện.

Cuu Tong thong My Barack Obama anh 1

Cựu Tổng thống Barack Obama và ông Terry McAuliffe - ứng cử viên của đảng Dân chủ cho vị trí thống đốc bang Virginia - trong một cuộc vận động ở Richmond. Ảnh: AP.

Chỉ trích ứng cử viên đảng Cộng hòa "khuyến khích nói dối và thuyết âm mưu"

Trong buổi vận động, ông Obama cũng phản bác một ứng cử viên của đảng Cộng hòa - Glenn Youngkin - mà không nhắc đến tên ông này.

"Đối thủ của Terry đang buộc tội các trường học tẩy não con em của chúng ta. Ông ấy cũng nói rằng mình muốn kiểm tra lại các máy bỏ phiếu được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Thật sao? Ông ấy đang khuyến khích nói dối và thuyết âm mưu mà chúng ta đã phải trải qua suốt thời gian qua?", ông Obama nói.

Cựu tổng thống dường như cũng không đánh giá cao một số quảng bá trong chiến dịch của Youngkin, trong đó ông chơi bóng rổ, đi dạo qua một cửa hàng tạp hóa và nói về quãng thời gian làm công việc rửa bát của mình.

“Tôi khó có thể tin rằng đồng giám đốc điều hành của một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn nhất thế giới lại dành thời gian rửa bát và đi mua hàng ở tạp hóa. Nhưng biết đâu điều đó là thật”, ông Obama chia sẻ quan điểm.

Trước cuộc vận động, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã đưa ra một tuyên bố nói rằng ông McAuliffe “tuyệt vọng khi gặp thách thức” trước một người nổi tiếng khác.

Cuộc đua giữa McAuliffe và Youngkin đang được cả hai đảng coi là cuộc đọ sức trước cuộc bầu cử giữa kỳ tại bang năm 2022.

Đảng Dân chủ lo lắng?

Các đảng viên Dân chủ hiện kiểm soát văn phòng thống đốc và cả hai cơ quan lập pháp của Virginia. Tuy nhiên, họ đang bày tỏ lo ngại về sự ủng hộ cao đối với đảng Cộng hòa và trong các cuộc thăm dò gần đây.

Các đảng viên đảng Dân chủ nói rằng họ hy vọng sự ủng hộ của ông Obama sẽ giúp củng cố nền tảng Dân chủ của Virginia, khi các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách rộng rãi giữa các ứng viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Cuu Tong thong My Barack Obama anh 2

Ông Obama phát biểu trong buổi vận động tranh cử cho ông McAuliffe ngày 23/10. Ảnh: AP.

Một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth được công bố vào đầu tuần này cho thấy 49% cử tri đảng Cộng hòa nói rằng họ nhiệt tình bỏ phiếu hơn bình thường, so với 26% của đảng viên Dân chủ. Cuộc thăm dò tương tự cho thấy Youngkin và McAuliffe đều được ủng hộ 46%.

Jaime Harrison, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho biết: “Đã đến giờ đua nhưng không có nhiều cạnh tranh ở Virginia và New Jersey”.

Các đảng viên Dân chủ tên tuổi khác dự kiến ​​vận động cho ông McAuliffe trước ngày bầu cử. Cựu ứng cử viên thống đốc Georgia Stacey Abrams sẽ tham gia vận động vào ngày 24/10 ở Charlottesville.

Vào tuần tới, Tổng thống Joe Biden cũng tham gia chiến dịch cùng ông McAuliffe ở Arlington vào ngày 26/10.

Trong khi đó, ông Youngkin đã vận động trong chuyến tham quan bằng xe buýt “Win ​​with Glenn” chỉ cách Richmond vài dãy nhà khi ông Obama kêu gọi bầu cử cùng McAuliffe.

Chiến dịch của Youngkin cho biết ông sẽ không mời bất kỳ nghị sĩ tên tuổi nào, thay vào đó là sự xuất hiện của những người Virginia có câu chuyện phản ánh thông điệp của chiến dịch của Youngkin.

Virginia từng là tiểu bang an toàn của đảng Cộng hòa, giờ đang do đảng Dân chủ nắm giữ. Cuộc bỏ phiếu ngày 2/11 dự kiến là chỉ dấu quan trọng cho thấy lập trường của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông McAuliffe (người từng là cựu thống đốc Virginia giai đoạn 2014-2018) và đối thủ Glenn Youngkin (đảng Cộng hòa) gần như ngang nhau.

Ưu thế của ông Youngkin trong một số thăm dò đầu tiên khiến các đảng viên Dân chủ lo lắng. Trước đó, đảng Dân chủ từng lật ngược tình thế trước đảng Cộng hòa tại cơ quan lập pháp của bang này vào năm 2019.

Thống đốc Virginia đương nhiệm là Ralph Northam (đảng Dân chủ) không thể tái tranh cử do quy định không cho phép giữ chức các nhiệm kỳ liên tiếp. Ông McAuliffe trở thành ứng viên hợp lệ do ông đã rời nhiệm sở năm 2018.

Cuu Tong thong My Barack Obama anh 3

Ứng viên thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe. Ảnh: Reuters.

Trong chiến dịch tranh cử, hai ứng viên đang chú trọng vào những vấn đề gây tranh cãi như quyền phá thai và nạn phân biệt chủng tộc đối với học sinh.

Các chính sách của ông Youngkin tập trung một phần vào giáo dục, đặc biệt là vai trò của các bậc phụ huynh. Trong khi đó, ông McAuliffe đề cập đến đối thủ như là một ứng viên cực đoan giống cựu Tổng thống Trump - người cũng ủng hộ ông Youngkin.

"Ông ​​Terry thể hiện mạnh mẽ các giá trị mà chúng ta quan tâm, trong đó có bảo vệ quyền bầu cử của công dân, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ quyền lựa chọn của phụ nữ", ông Obama nói khi xuất hiện trên truyền thông hôm 20/10.

Tags:
Phó tổng thống Mỹ hôn chồng qua khẩu trang

Phó tổng thống Mỹ hôn chồng qua khẩu trang

Phó tổng thống Mỹ Harris tình cảm hôn "đệ nhị phu quân" Emhoff khi được ông tổ chức sinh nhật bất ngờ ngay tại văn phòng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất