Ông trùm chống Covid-19 cầu xin người Mỹ đeo khẩu trang

Tiến sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm tha thiết đề nghị dân Mỹ đeo khẩu trang bởi số ca nhiễm có thể tăng 100.000 mỗi ngày.

10:00 02/07/2020

Trong buổi họp báo hôm 30/6, cả ông Fauci và Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang. Tuyên bố được đưa ra sau khi nhiều người trẻ tuổi cho rằng chính phủ không có quyền bắt ép họ thực hiện biện pháp phòng ngừa này.

“Điều quan trọng là chúng ta phải đề cao trách nhiệm bản thân trong việc làm chậm sự lây lan của Covid-19, đồng thời tận dụng lợi ích của việc đeo khẩu trang. Chúng tôi đặc biệt lưu ý đối với thế hệ trẻ, kêu gọi họ lan truyền thông điệp này ra thế giới”, ông Redfield nói.

Tiến sĩ Fauci đề nghị người Mỹ sử dụng khẩu trang nếu phải ra ngoài, khi tới nơi công cộng.

Tiến sĩ Anthony Fauci đeo khẩu trang trong buổi họp tại Washington, ngày 30/6. Ảnh: AFP

Tiến sĩ Anthony Fauci đeo khẩu trang trong buổi họp tại Washington, ngày 30/6. Ảnh: AFP

“Bạn cũng nên hạn chế đến những địa điểm đông đúc. Nếu không thể duy trì khoảng cách an toàn, hãy đeo khẩu trang mọi lúc”, ông nói.

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia dự kiến sẽ hỗ trợ nỗ lực tăng cường sản xuất khẩu trang chất lượng cao, phân phối miễn phí cho công dân.

Dù chưa dự đoán được số ca nhiễm và qua đời cuối cùng do Covid-19, ông Fauci nhận định viễn cảnh sắp tới sẽ rất đáng lo ngại.

“Khi một phần của đất nước vẫn là ổ dịch, dù các khu vực khác đã kiểm soát được virus, người dân vẫn dễ bị ảnh hưởng. Chúng ta không thể chỉ tập trung vào những nơi căn bệnh đang leo thang. Điều này sẽ khiến cả quốc gia chịu rủi ro. Hiện nước Mỹ có khoảng 40.000 ca mắc mới mỗi ngày. Thiếu các động thái khắc phục, tôi không ngạc nhiên nếu con số tăng lên 100.000”, ông nói.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi nhiều người trẻ Mỹ có tư tưởng phản đối đeo khẩu trang. Làn sóng này bắt đầu bùng nổ kể từ cuối tháng 5. Họ tổ chức các buổi tuần hành hoặc biểu tình ôn hòa, chống đối khuyến cáo từ chuyên gia và chính phủ.

Ngày 16/6, Ashley Smith, một người dùng Facebook sinh sống tại Bắc Carolina đã quay lại video đốt một chiếc khẩu trang trên chảo rán với thông điệp “Đó là quyền tự do của chúng tôi”. Charles Gbekia, một công dân tại Bắc Carolina, nơi số ca nhiễm nCoV gia tăng nhanh chóng, cho biết sẽ nhất quyết không đeo khẩu trang, dù virus đã cướp đi sinh mạng người thân của anh.

Thục Linh (Theo CNN)

Tags:
Lý do lớn nhất các cử tri chuyển sang bỏ phiếu cho Biden thay vì Trump

Lý do lớn nhất các cử tri chuyển sang bỏ phiếu cho Biden thay vì Trump

Vì sao trong các cuộc khảo sát các cử tri quay sang ủng hộ ông Biden thay vì ông Trump dù trong số đó bao gồm những người từng thờ ơ với ứng viên này?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất