Ông trùm gốc Trung Quốc bị bắt vì bỏ 1,5 triệu USD ‘chạy’ cho con vào học Harvard

Doanh nhân gốc Trung Quốc bị bắt vì bỏ 1,5 triệu USD 'chạy' cho 2 con trai vào học Harvard.

06:30 18/11/2020

Một ông trùm công nghệ gốc Trung Quốc và cựu huấn luyện viên đấu kiếm của Harvard vừa bị bắt vào ngày hôm qua với cáo buộc HLV đã nhận 1,5 triệu USD để giúp 2 con trai của vị doanh nhân kể trên vào học Harvard.

Cụ thể, Peter Brand, 67 tuổi đã bị trường Harvard sa thải vào năm ngoái còn Jie Jack Zhao, 61 tuổi đối mặt với tội danh âm mưu hối lộ.

Việc bắt giữ kể trên tới sau hơn 1 năm nhiều tờ báo đồng loạt đăng tải thông tin nói rằng Brand đã bán lại nhà cho Zhao với giá 989.500 USD, gần gấp đôi giá trị thực của nó. Zhao bán lại căn nhà sau 17 tháng, lỗ 300.000 USD. Các công tố viên nói rằng Zhao cũng đã trả tiền mua xe ô tô cho Brand và trả tiền học phí cho con trai của Brand.

"Việc bắt giữ hôm nay cho thấy kế hoạch của Peter Brand và Jie Zhao đã phá vỡ quy trình tuyển sinh của trường đại học và nó đặt dấu chấm hết cho cả 2. Hiện tại, họ bị cáo buộc đã bỏ hơn 1,5 triệu USD để lấy lợi ích cá nhân", theo Joseph Bonavolonta – Giám đốc FBI.

Trường hợp này không có liên quan gì tới bê bối tuyển sinh đầu vào gần đây trên cả nước. Nhưng về tính chất vụ việc thì tương tự.

Các câu hỏi về mối quan hệ giữa Brand và Zhao nổi lên từ cuối năm ngoái khi tờ The Boston Globe nói rằng Brand đã nhận gần 1 triệu USD vào năm 2016 cho một căn nhà 3 phòng ngủ ở Needham. Tuy nhiên thời điểm đó, căn nhà chỉ trị giá 549.300 USD. Zhao chưa bao giờ sống ở căn nhà đó và bán nó cắt lỗ 17 tháng sau đó.

Zhao là CEO của một công ty viễn thông dĩ nhiên phủ nhận cáo buộc hối lộ để đưa con vào Harvard học. Brand đã bị sa thải tháng 7/2019 vì vi phạm chính sách xung đột lợi ích của Harvard.

Các công tố viên nói rằng Brand nói về Zhao trong năm 2012: "Jack không cần phải đưa tôi đi đâu và con trai ông ấy không cần phải là những tay kiếm giỏi. Mọi việc tôi cần làm chỉ là tuyển họ vào đội. Hãy bảo ông ấy thế".

Năm 2013, Zhao đã quyên góp 1 triệu USD cho các quỹ từ thiện – hóa ra trong đó có 100.000 USD cho quỹ từ thiện được sáng lập bởi Brand và vợ ông ta. Con trai lớn của Zhao được nhận vào Harvard với tư cách là tuyển thủ đấu kiếm vào tháng 12/2013 và trúng tuyển trường đại học vào mùa thu năm 2014.

Zhao cũng trả tiền đặt cọc cho Brand khi mua căn nhà tại Needham trước khi mua căn nhà với giá trị cao hơn thực tế. Brand sử dụng tiền từ việc bán nhà để mua căn hộ khác trị giá 1,3 triệu USD tại Cambridge.

Tags:
Ông Trump muốn tung những đòn cuối trừng phạt TQ, Bắc Kinh nói sao?

Ông Trump muốn tung những đòn cuối trừng phạt TQ, Bắc Kinh nói sao?

Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho những đòn trừng phạt cuối cùng từ chính quyền của Tổng thống Trump, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất