Ông Trump bất ngờ có bài phát biểu “quan trọng nhất từ trước đến nay”

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2.12 có bài phát biểu được ông mô tả là “quan trọng nhất từ trước đến nay”, nói rằng “hệ thống bầu cử Mỹ đang bị tấn công có chủ đích”.

21:30 03/12/2020

“Chúng ta từng gọi đó là ‘Ngày bầu cử’. Giờ đây chúng ta có cuộc bầu cử kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng. Nhiều chuyện tồi tệ đã xảy ra trong giai đoạn này”, ông Trump nói. “Với tư cách là Tổng thống, tôi không có nhiệm vụ nào lớn hơn bảo vệ pháp luật và Hiến pháp Mỹ. Đó là lý do tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử, đang bị tấn công có chủ đích”.

Ông Trump bất ngờ có bài phát biểu “quan trọng nhất từ trước đến nay” - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump nói chiến dịch tranh cử của ông chưa tuyên bố chiến thắng và sẽ mất vài tuần, thậm chí vài tháng để xác định người chiến thắng. Ông Trump chỉ trích đối thủ hành xử như thể “đã biết kết quả như thế nào”.

“Quy trình Lập hiến phải được phép tiếp tục. Chúng tôi sẽ bảo vệ tính trung thực của cuộc bỏ phiếu bằng cách đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp đều được tính và không có lá phiếu bất hợp pháp nào được tính", Tổng thống Donald Trump khẳng định.

Trong bài phát biểu mới nhất, ông Trump một lần nữa chỉ trích Dominion, công ty cung cấp phần mềm và máy tính phục vụ cuộc bầu cử năm nay.

Ông Trump cáo buộc Dominion đã “cài đặt tính năng mà chỉ cần ấn nút là phiếu bầu của Trump chuyển thành phiếu bầu của Biden”. Tổng thống Mỹ cáo buộc các phiếu bầu còn được kiểm ở nước ngoài, chứ không phải Mỹ.

Ông cho rằng Dominion là “một thảm họa” và cần phải “điều tra cẩn thận” phần mềm bầu cử của Dominion. “Thật vô lý khi tôi đang dẫn các kết quả bầu cử mà sau đó lại thua”, ông Trump nói, ám chỉ đảng Cộng hòa gặt hái nhiều thành công vang dội trong kỳ bầu cử năm nay nhưng chỉ có mỗi ông thua.

Nhắc đến kết quả bầu cử ở Wisconsin, ông Trump nói “mình bị thua một cách kì diệu chỉ sau một đêm”, rằng có “một lượng lớn phiếu bầu giả” xuất hiện lúc 3 giờ 42 phút sáng, giúp ông Biden vượt lên dẫn trước. Ông Trump cũng nhắc đến điều tương tự ở Michigan.

Ở Pennsylvania hay Nevada, các nhân viên bầu cử sẵn sàng chấp nhận tất cả các phiếu bầu, dù cử tri có thể bỏ phiếu không đúng với quy định. “Họ nói bạn có thể ký tên là Santa Claus và phiếu bầu vẫn được chấp nhận”, ông Trump nói.

“Phe Dân chủ đã dàn xếp cuộc bầu cử này ngay từ đầu. Họ lấy lý do đại dịch Covid-19 để làm cái cớ cho hàng chục triệu phiếu bầu qua thư, dẫn đến gian lận quy mô lớn. Gian lận mà cả thế giới đang chứng kiến”, ông Trump nói.

Ông Trump nói đội ngũ tranh cử của ông sẽ trình bày vấn đề ở Tòa án Tối cao Mỹ và hi vọng “họ sẽ làm điều đúng đắn cho đất nước”.

Tags:
Vĩnh biệt danh ca Mai Hương (1941-2020) – “Viên ngọc quý” của tân nhạc Việt Nam

Vĩnh biệt danh ca Mai Hương (1941-2020) – “Viên ngọc quý” của tân nhạc Việt Nam

Ca sĩ Mai Hương, một trong những giọng nữ xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam vừa qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 79 tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất