Ông Trump bất ngờ phản đối bang Georgia kiểm lại 5 triệu phiếu bằng tay

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố phản đối bang Georgia kiểm lại 5 triệu phiếu bầu bằng tay, cho rằng đây là động thái “lãng phí thời gian”.

23:00 15/11/2020

Bang Georgia hôm 11/11 đã tuyên bố khởi động quá trình kiểm lại toàn bộ 5 triệu phiếu bầu tổng thống Mỹ bằng tay trong bối cảnh ông Joe Biden đang hơn ông Trump 0,3 điểm phần trăm, tương đương 14.000 phiếu.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/11 đã phản đối quá trình nói trên, gọi đây là “lãng phí thời gian” và cáo buộc rằng các quan chức bầu cử không cho phép các quan sát viên chiến dịch tranh cử của ông vào phòng kiểm đếm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Việc kiểm phiếu lại bằng tay ở Georgia là sự lãng phí thời gian. Họ không cho thấy các chữ ký (trên phong bì chứa phiếu và trên lá phiếu) trùng khớp. Hãy hủy bỏ việc đếm lại cho tới khi họ cho phép sự đối chiếu (trùng khớp). Đừng để phe Dân chủ cực tả đánh cắp cuộc bầu cử”, ông Trump viết trên Twitter.

Trên Twitter, ông Trump cũng cáo buộc giới chức địa phương ở Georgia sử dụng quy tắc bầu cử gian lận, nhấn mạnh rằng Tổng thư ký Georgia ký một sắc lệnh "khiến việc kiểm tra và khớp chữ ký trên lá phiếu và phong bì không thể thực hiện". Tuy nhiên, phía Georgia đã bác bỏ cáo buộc nói trên.

Hiện thời, mô hình tính toán của các hãng tin lớn đang dự đoán ông Biden thắng ở Georgia. Nếu điều này thành sự thật, ông Biden sẽ là ứng viên đảng Dân chủ đầu tiên từ năm 1992 thắng ở bang được xem là thành trì đảng Cộng hòa.

Dòng tweet của ông Trump bị Twitter dán nhãn “tuyên bố gây tranh cãi về gian lận bầu cử”.

Hiện thời, chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy có gian lận bầu cử quy mô lớn trong cuộc bầu cử 2020. Hôm 12/11, liên minh các quan chức bầu cử cấp bang và liên bang công bố một bản báo cáo nhận định bầu cử năm nay là “an toàn nhất trong lịch sử Mỹ”.

Kiểm phiếu lại ở Georgia dự kiến hoàn tất vào ngày 20/11, thời điểm bang này sẽ chốt kết quả cuối cùng.  

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-bat-ngo-phan-doi-bang-georgia-kiem-lai-5-trieu-phieu-bang-tay-20201115145937754.htm

Tags:
Ông Trump kêu gọi ngừng kiểm phiếu ở Georgia

Ông Trump kêu gọi ngừng kiểm phiếu ở Georgia

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi ngừng kiểm phiếu thủ công ở Georgia cho đến khi quá trình xác minh chữ ký bắt đầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất