Ông Trump bị kiện

Những cảnh sát bị thương trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1 vừa đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh vì hành vi kích động bạo lực.

08:00 27/08/2021

Hôm 26/8, tòa án liên bang ở thủ đô Washington nhận đơn kiện cáo buộc ông Trump cùng đồng minh vì hành vi kích động bạo loạn nhằm duy trì quyền lực một cách trái phép, theo AP.

Bảy sĩ quan cảnh sát trực tiếp nêu tên ông Trump và những người liên quan “âm mưu sử dụng vũ lực, uy hiếp và đe dọa" để cản trở việc phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, ngăn cảnh sát Điện Capitol thực thi nhiệm vụ.

Vụ kiện này tiếp sau hai hành động tương tự của một số thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ. Họ cáo buộc những hành động của ông Trump và các đồng minh khiến cuộc bạo loạn nổ ra, khiến hàng chục cảnh sát bị thương, và đặt các nghị sĩ vào tình huống nguy hiểm.

cuu Tong thong Trump bi kien vu bao loan 6/1 anh 1

Ông Trump có bài phát biểu vào ngày 6/1, kêu gọi người ủng hộ bảo vệ kết quả của cuộc bầu cử. Đến thời điểm này, ông vẫn khẳng định chiến thắng của mình bị đánh cắp. Ảnh: Reuters.

Một ủy ban của Hạ viện Mỹ đang điều tra về cuộc bạo loạn hôm 6/1. Cơ quan này hôm 25/8 gửi yêu cầu đến các cơ quan tình báo Mỹ và những đơn vị khác trong chính phủ để thu thập thông tin liên quan.

Đáp lại, ông Trump cho rằng ủy ban của Hạ viện vi phạm các nguyên tắc lâu đời về mặt pháp lý, khẳng định rằng: "Đặc quyền hành pháp phải được bảo vệ, không chỉ thay mặt cho chính quyền của tôi và những người đã làm việc bên cạnh tôi, mà còn thay mặt cho Văn phòng Tổng thống Mỹ và tương lai của Mỹ".

Tuy nhiên, ông Trump không bình luận về vụ kiện mới nhất của nhóm cảnh sát Điện Capitol.

Hồ sơ vụ kiện này cho thấy sĩ quan Jason De Roche và Governor Latson bị hành hung khi đám đông phá cửa xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, viên cảnh sát từng nổ súng bắn chết người biểu tình Ashli Babbitt đã được xóa tội hình sự. Nhà chức trách dự kiến tiết lộ danh tính người này trong thời gian tới.

Tags:
Dự án đại sứ quán trị giá 1,2 tỷ USD của Mỹ sẽ có gì?

Dự án đại sứ quán trị giá 1,2 tỷ USD của Mỹ sẽ có gì?

Khu phức hợp đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội được đầu tư ngân sách 1,2 tỷ USD, với thiết kế đề cao tính bền vững và bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất