Ông Trump cảnh báo điều đáng sợ từ những vũ khí Mỹ rơi vào tay Taliban

Sau khi thủ đô Kabul, Afghanistan thất thủ, một loạt các khí tài quân sự Mỹ, từ xe bọc thép Humvee cho đến trực thăng Black Hawk, đã rơi vào tay Taliban.

10:00 20/08/2021

Hôm 18.8, trả lời phỏng vấn trên Newsmax TV, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Nga và Trung Quốc sẽ “đạo nhái” các khí tài quân sự Mỹ do Taliban chiếm được ở Afghanistan, theo Sputnik.

Ông Trump cảnh báo điều đáng sợ từ những vũ khí Mỹ rơi vào tay Taliban - 1

“Tôi biết Taliban sẽ làm gì với vũ khí Mỹ. Họ sẽ đưa những vũ khí tuyệt vời nhất cho các quốc gia khác đạo nhái rẻ tiền”, ông Trump nói. “Ví dụ như trực thăng Black Hawk, sẽ được Nga và Trung Quốc nghiên cứu, bởi đó là khí tài quân sự tốt nhất trên thế giới”.

Hôm 17.8, AP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, xác nhận, một lượng lớn khí tài quân sự Mỹ đã rơi vào tay Taliban. Điều này được chứng minh bằng hình ảnh và video các tay súng Taliban quay bên cạnh vũ khí Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cũng xác nhận rằng, "một lượng lớn" vũ khí do Mỹ cung cấp đã rơi và tay phong trào Hồi giáo Taliban.

“Chúng tôi không có thông tin chi tiết về số lượng vũ khí bị mất”, ông Sullivan nói. “Nhưng rõ ràng là một lượng lớn đã rơi vào tay Taliban và phong trào Hồi giáo này sẽ không trả lại Mỹ”.

Theo tuyên bố của Donald Trump Jr, con trai cựu Tổng thống Donald Trump, Taliban đang sở hữu trực thăng Black Hawk nhiều hơn bất kì quốc gia nào khác trên thế giới ngoài Mỹ. Mỗi chiếc Black Hawk ước tính có giá vài triệu USD.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18.8 nói, “không có cách nào rút khỏi Afghanistan mà không xảy ra hỗn loạn”. Ông Biden cũng thừa nhận việc Taliban giành thắng lợi chóng vánh không phải là điều ông và tình báo Mỹ đã lường trước.

“Có tới 300.000 binh sĩ Afghanistan, những người được Mỹ huấn luyện, cứ thế hạ vũ khí đầu hàng. Đó là điều thực tế đã xảy ra”, ông Biden nói.

Cũng trong ngày 18.8, Mỹ tuyên bố không còn công nhận Tổng thống Ashraf Ghani là nhân vật chính trị có ảnh hưởng ở Afghanistan. Ông Ghani và gia đình hiện đang ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vì lý do nhân đạo.

Tags:
Chính quyền Mỹ thời ông Trump đã thỏa thuận những gì với Taliban?

Chính quyền Mỹ thời ông Trump đã thỏa thuận những gì với Taliban?

Với việc để lộ mong muốn rút quân, Washington đã mất đi tất cả công cụ mặc cả với Taliban, dẫn tới sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính quyền Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất