Ông Trump chỉ còn một kịch bản để chiến thắng

Tổng thống Donald Trump cần thắng đến 4 bang là Pennsylvania, Georgia, North Carolina và Nevada với tổng cộng 56 phiếu đại cử tri để cán mốc 270 phiếu.

10:00 05/11/2020

Ứng viên đảng Cộng hòa đang nắm trong tay 214 phiếu đại cử tri tính đến đêm 4/11 (theo giờ địa phương).

Để có thêm 56 phiếu và cán mốc chiến thắng 270, ông cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).

Còn một bang của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nhưng chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ tại bang này.

Tuy nhiên, dù cho ông Trump chiến thắng ở Alaska nhưng đánh mất 1/4 bang "nặng ký" nói trên, ông vẫn không thể cán mốc chiến thắng 270 phiếu đại cử tri.

Trump chi con mot duong thang anh 1

Sau tuyên bố thắng cử đơn phương của Tổng thống Donald Trump rạng sáng 4/11, ông Joe Biden đã thắng thêm ở một loạt bang quan trọng và chỉ cách chiến thắng chung cuộc 6 phiếu. Ảnh: Reuters.

Điều bất lợi cho ông Trump là ứng viên đảng Dân chủ, cựu Phó tổng thống Joe Biden, đang thể hiện rất tốt ở Nevada.

Theo phân tích mới nhất trên Wall Street Journal, ông Biden đang dẫn trước đối thủ với 49,3% phiếu bầu. Tổng thống Trump đuổi sát nút với 48,7% số phiếu.

Nevada cũng chỉ là 1/4 con đường đến chiến thắng cho ứng viên đảng Dân chủ. Cục diện tại 3 bang Pennsylvania, North Carolina và Georgia vẫn chưa ngã ngũ.

Chỉ cần thắng một bang trong nhóm này, ông Biden vẫn đủ vượt mốc 270 phiếu nhờ đã có 264 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Trump đang tìm cách đảo ngược cục diện bằng tòa án. Ủy ban tranh cử của ông đã gửi đơn kiện ở 3 bang.

Họ muốn ngừng kiểm phiếu ở Georgia để bảo toàn khoảng cách với đối thủ. Yêu cầu tương tự được gửi đến Michigan, dù bang này được AP tuyên bố phần thắng cho ứng viên đảng Dân chủ. Ông Trump cũng muốn can thiệp vào Pennsylvnia để ngăn kiểm phiếu qua đường bưu điện.

Tags:
Trump - Biden đang bám đuổi quyết liệt ở 6 bang chiến địa quyết định

Trump - Biden đang bám đuổi quyết liệt ở 6 bang chiến địa quyết định

Kết quả cuộc đối đầu tay đôi giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden giờ đây sẽ được định đoạt bởi 6 bang chiến trường căng thẳng, trong đó ông Biden đang vượt lên dẫn trước ở 2 bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất