Ông Trump: "Chính quyền tiếp theo vẫn là chính quyền Trump"

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hôm 8/12 tuyên bố chính quyền tiếp theo "sẽ vẫn là chính quyền Trump", trong bối cảnh đội ngũ của ông đang nỗ lực tới phút chót với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.

05:30 09/12/2020

"Chính quyền tiếp theo sẽ là chính quyền Trump", Tổng thống Mỹ đương nhiệm nói trong Hội nghị Vắc-xin tại Nhà Trắng. "Họ không thể cướp trắng trợn hàng trăm nghìn phiếu bầu, không thể gian lận, lừa dối để giành chiến thắng tại một bang chiến trường".

Ông Trump hy vọng ai đó đủ "can đảm" để tuyên bố ông là người chiến thắng bầu cử Mỹ 2020. Một hành động mà nếu xảy ra sẽ là một đòn giáng mạnh vào tính dân chủ của cuộc bầu cử hồi tháng 11 - sự kiện mà nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền của ông Trump tuyên bố diễn ra an toàn và không có gian lận quy mô lớn. Ông Biden giành chiến thắng ở cả số phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri. 

Ông Trump:

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Ảnh: The New York Times

"Hãy xem liệu có ai đó, một thượng nghị sĩ hay thẩm phán Tòa án Tối cao của bang hay các thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ, có đủ can đảm để làm điều mà người dân cho là đúng hay không.

Nếu ai đó có đủ can đảm làm điều đó, tôi biết chính quyền tiếp theo sẽ do ai làm chủ. Tôi sẽ nói với các bạn rằng: Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nhiều cho nước Mỹ", ông Trump nói thêm.

Sau đó, Tổng thống Mỹ đương nhiệm ca ngợi các quan chức trong nhóm y tế Operation Warp Speed của mình vì đã giúp phát triển và phân phối vắc-xin Covid-19. 

"Công việc của các bạn đã làm được với vắc-xin Covid-19 cùng nhiều thứ khác là một phép màu thời hiện đại và được mọi người ghi nhận. Tôi muốn gửi lời cảm ơn và tình yêu của tôi dành cho các bạn. Các bạn là những người tuyệt vời. Và giờ thì chúc may mắn", ông Trump nói và rời khỏi phòng. 

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra ngày 8/12, đúng thời điểm hạn chót Safe Harbor - luật liên bang yêu cầu các bang giải quyết mọi tranh chấp liên quan tới bầu cử trước cuộc họp của đại cử tri để bầu ra Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. Thời điểm Safe Harbor diễn ra 6 ngày trước cuộc họp của đại cử tri đoàn. 

Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã dốc toàn bộ sức lực, tâm trí, tiền bạc vào các nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược kết quả bầu cử và ở lại Nhà Trắng, nhưng tới nay vẫn chưa có chiến thắng lớn nào. 

Ông Trump công khai chỉ trích các quan chức đảng Cộng hòa ở Georgia vì không tuyên bố ông là người chiến thắng tại bang này và có các tác động tới quan chức ở Georgia, Michigan và Pennsylvania trong nỗ lực thay đổi kết quả tại các bang này. 

Tags:
Tới ngày chốt kết quả, phía ông Trump đã làm được gì?

Tới ngày chốt kết quả, phía ông Trump đã làm được gì?

Ông Trump gần như thua hơn quá nửa số vụ kiện bầu cử, đồng thời quan hệ giữa ông với đảng Cộng hòa có dấu hiệu xuống dốc khi nhiều đồng minh dần quay lưng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất