Ông Trump có thể cho phép các bang và thành phố quyết định tiếp nhận người tị nạn

Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc trao quyền quyết định tiếp nhận cho người tị nạn định cư cho các bang và các thành phố của Mỹ.

22:30 23/08/2019

Một bản nháp về dự thảo lệnh hành pháp bị rò rỉ cho NBC News nói rằng, các khu vực pháp lý của tiểu bang và địa phương có thể quyết định việc định cư của những người tị nạn mà chính quyền liên bang đã giao cho khu vực tài phán của họ.

Theo dự thảo, chính phủ liên bang sẽ đồng ý cho phép người tị nạn tái định cư khi cả chính quyền liên bang và địa phương đồng ý.

Một quan chức cấp cao của Bộ Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tuyên bố với NBC rằng biện pháp này đang được các luật sư và nhân viên các cơ quan chính phủ khác nhau đánh giá.

Tổng thống Donald  Trump vào ngày 30 tháng 11 năm 2018 tại Buenos Aires, Argentina. (Ảnh: Pablo Martinez Monsivais)

Quy định này sẽ có một ngoại lệ, trong trường hợp những người tị nạn đã có gia đình hiện đang định cư trên lãnh thổ thì họ được tự động chấp thuận.

Sự khác biệt giữa đơn xin tị nạn chính trị (asylum application) và đơn xin tị nạn thông thường khác (refugee application) là đơn xin tị nạn chính trị được xử lý khi người nộp đơn đến biên giới hoặc sau khi đã tiến vào nước đó hợp pháp, trong khi đơn xin tị nạn khác được xử lý khi họ còn ở nước ngoài.

Vào năm 2018, trong một tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã xác nhận rằng có tới 45.000 người tị nạn được nhận. Với con số này, Hoa Kỳ đã cho phép nhiều người tị nạn tái định cư hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Con số này giảm xuống còn 30.000 vào năm 2019.

Tuyên bố cũng viết “Căn cứ vào mục 6 của Sắc lệnh 13780 về bảo vệ quốc gia khỏi sự xâm nhập của khủng bố nước ngoài vào Hoa Kỳ, Chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện các bước bổ sung để tăng cường sàng lọc các cá nhân đang tìm kiếm quyền tị nạn để cải thiện sự an toàn và an ninh Hoa Kỳ”.

Kể từ năm 1975, theo dữ liệu chính thức, Hoa Kỳ đã tiếp đón hơn 3 triệu người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới và mỗi năm, họ thường tiếp nhận gần hai phần ba số người tị nạn trên thế giới.

Mục tiêu chính của chính sách tị nạn mà Mỹ đưa ra là bảo vệ người tị nạn và cung cấp các giải pháp lâu dài, bao gồm đưa họ trở về nhà an toàn, “nơi họ có thể đoàn tụ với bạn bè và gia đình cũng như giúp xây dựng lại cộng đồng của họ”.

Không có xác nhận chính thức về tình trạng của dự thảo mới này ngoài sự rò rỉ mà  NBC News công bố.

Tags:
Cứng rắn với TQ, Mỹ chấp nhận đánh mất 'mỏ tiền khổng lồ' từ những du khách chịu chi nhất thế giới

Cứng rắn với TQ, Mỹ chấp nhận đánh mất "mỏ tiền khổng lồ" từ những du khách chịu chi nhất thế giới

Các số liệu cho biết, du khách Trung Quốc tiêu trung bình 5.800 USD (khoảng 134 triệu VNĐ) trong mỗi chuyến du lịch tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất