Ông Trump dọa ban bố 'tình trạng khẩn cấp' với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vẫn có thể ban bố tình trạng khẩn cấp để buộc các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

09:30 26/08/2019

"Tôi có quyền làm điều đó nếu tôi muốn. Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi nghĩ khi họ (Trung Quốc) đánh cắp, lấy và trộm sở hữu trí tuệ của chúng ta từ 300 đến 500 tỉ USD mỗi năm và chúng ta thiệt hại gần 1.000 tỉ USD mỗi năm, trong nhiều năm và điều đó vẫn đang tiếp diễn thì theo nhiều cách, đây là tình trạng khẩn cấp".

Báo Guardian ngày 25-8 dẫn lời ông Trump tuyên bố sau cuộc gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ở Biarritz (Pháp).  

Tổng thống Mỹ cho biết ông chưa có kế hoạch cụ thể nào và việc đối thoại với Trung Quốc đang rất ổn. "Chúng ta đang kiếm rất nhiều tiền từ thuế nhập khẩu, hàng tỉ USD. Chúng ta chưa bao giờ nhận được 10 cent từ Trung Quốc" - ông Trump nói.

Theo Nhà Trắng, hối tiếc duy nhất của ông Trump về Trung Quốc là đã không đánh thuế nhập khẩu cao hơn. 

Tuy nhiên, ông Trump cũng tỏ thái độ mềm mỏng hơn về thương chiến. Khi được hỏi liệu ông có suy nghĩ lại về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, tổng thống Mỹ trả lời: "Chắc chắn rồi".

Ông phủ nhận việc chịu sức ép của các lãnh đạo G7 về vấn đề thương mại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24-8 cảnh báo căng thẳng thương mại tác động tiêu cực tới tất cả các bên trong bối cảnh Mỹ vừa mới áp đặt các mức thuế mới với hàng hóa Trung Quốc và cảnh báo các sản phẩm rượu của Pháp có thể sẽ bị "đưa vào tầm ngắm".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lo ngại "thương chiến sẽ dẫn đến suy thoái, trong khi thỏa thuận thương mại sẽ thúc đẩy kinh tế".

Căng thẳng thương mại được cho là một trong những nội dung nghị sự chính trong Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay, diễn ra từ ngày 24 đến 26-8 tại thành phố bên bờ biển Biarritz của Pháp. 

Theo Văn phòng tổng thống Pháp, ông Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ ăn trưa cùng nhau trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7.

Ngày 23-8, ngay trước khi tới Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ áp mức thuế lớn đối với rượu vang Pháp, nhằm đáp trả kế hoạch đánh thuế của Paris nhằm vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ. 

Tags:
Cuộc chiến đang leo thang nguy hiểm giữa Mỹ và Trung Quốc

Cuộc chiến đang leo thang nguy hiểm giữa Mỹ và Trung Quốc

Đòn áp thuế mới giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây áp lực lớn cho nền kinh tế toàn cầu tại thời điểm nó vốn đã gánh không ít thương tổn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất