Ông Trump dọa đình chỉ quốc hội dù phải ra tòa

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đình chỉ quốc hội nếu các nghị sĩ không quay trở lại làm việc để phê chuẩn các đề cử của ông giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát.

02:30 18/04/2020

"Việc rời khỏi thành phố (thủ đô Washington DC), trong khi tiến hành các phiên họp giả dối hình thức, là sự né tránh bổn phận, điều mà người dân Mỹ không thể chấp nhận trong cuộc khủng hoảng này", Tổng thống Trump nói tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 15/4.

Sau khi chỉ trích quốc hội vì khiến các đề cử nhân sự của ông vẫn phải chờ sự phê chuẩn của quốc hội nhiều tháng qua, ông Trump cảnh báo sẽ đình chỉ quốc hội nếu các nghị sĩ không quay trở lại làm việc để thông qua các đề cử này bất chấp dịch Covid-19. Ông Trump nói rằng, các ứng viên mà ông đề cử là những nhân sự được kỳ vọng sẽ giúp ứng phó đại dịch Covid-19.

Ông Trump dọa đình chỉ quốc hội dù phải ra tòa - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Chủ nhân Nhà Trắng thừa nhận việc đình chỉ quốc hội có thể khiến ông vướng vào vòng lao lý nhưng ông tin rằng ông sẽ chiến thắng. “Chúng ta có thể đối mặt tại tòa, nhưng hãy xem ai sẽ giành chiến thắng”, ông Trump nói.

Trong lịch sử nước Mỹ, chưa từng có tổng thống nào dùng quyền hạn được quy định trong hiến pháp của mình để đình chỉ lưỡng viện nếu họ không thể đồng ý về ngày hoãn làm việc.

Hiện chưa rõ sự vắng mặt của quốc hội Mỹ là do không có sự đồng thuận về ngày hoãn làm việc hay không để tổng thống có thể sử dụng quyền hạn trên. Lãnh đạo quốc hội Mỹ chưa đưa ra bình luận về cảnh báo của ông Trump.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ. Nước Mỹ vừa trải qua ngày chết chóc nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này hồi cuối tháng 2. Chỉ riêng ngày 15/4, Mỹ ghi nhận kỷ lục gần 2.600 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch này tại đây lên hơn 28.500 người. Mỹ cũng là nước có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới với hơn 644.000 ca bệnh.

Tại cuộc họp báo, ông Trump nói: "Cuộc chiến vẫn tiếp tục nhưng dữ liệu cho thấy nước Mỹ đã qua đỉnh dịch về số ca nhiễm mới". Ông cho biết sẽ ban hành hướng dẫn mới về việc mở cửa trở lại nền kinh tế vào cuộc họp báo ngày 16/4. Trước đó, ông hy vọng có thể nới lỏng các lệnh hạn chế và nối lại hoạt động kinh tế vào đầu tháng 5 hoặc sớm hơn.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-doa-dinh-chi-quoc-hoi-du-phai-ra-toa-20200416145301879.htm

Tags:
Triệu chứng kỳ lạ nhất của Covid-19

Triệu chứng kỳ lạ nhất của Covid-19

Việc mất khứu giác và vị giác có thể là dấu hiệu của người đã nhiễm virus corona ngay cả khi họ không ho, sốt hoặc có các triệu chứng điển hình khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất