Ông Trump đón tin xấu trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngừng vụ kiện yêu cầu xem xét lại phiếu bầu trong Ngày bầu cử ở bang Arizona, dấu hiệu cho thấy ông Trump không còn khả năng đảo ngược kết quả ở bang này.

02:30 15/11/2020

Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện từ 7.11 với cáo buộc một số cử tri bang Arizona bị nhầm lẫn trong ngày bỏ phiếu bầu cử và lo sợ phiếu bầu có thể không được máy phân loại xác nhận.

Các luật sư yêu cầu kiểm phiếu lại bằng tay đối với những phiếu bầu bị máy cho là không hợp lệ, có thể giúp ông Trump thu về thêm hàng ngàn phiếu bầu ở bang này.

Ông Trump đón tin xấu trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN và các hãng truyền thông khác ở Mỹ ngày 12.11 đã xướng tên ông Biden là người chiến thắng ở bang Arizona. Đây là chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử vì sau hơn 20 năm, Arizona mới quay sang ủng hộ một ứng viên đảng Dân chủ.

Đội ngũ tranh cử của ông Biden nắm được thông tin trên và có phản hồi chính thức. “Như chúng ta biết, đội ngũ pháp lý của ông Trump đã từ bỏ vụ kiện ở Arizona vì chỉ phí thời gian. Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thắng ở Arizona và giờ là lúc quốc gia cần đoàn kết và tiến lên phía trước”, đội ngũ tranh cử của ông Biden thông báo.

Hôm 12.11, một thẩm phán ở hạt Maricopa có 6 giờ lắng nghe đội ngũ luật sư của ông Trump trình bày. Các luật sư của ông Trump muốn thẩm phán ra quyết định kiểm tra lại các phiếu bầu bị loại do máy chấm, nhưng sau đó đồng ý rằng, chỉ xem xét lại nếu số phiếu bị loại nhiều hơn cách biệt phiếu bầu giữa ông Biden và ông Trump.

Ông Biden hiện hơn ông Trump 11.414 phiếu ở Arizona trong khi chỉ còn 10.315 phiếu chưa kiểm xong. Chỉ có 191 phiếu nằm trong danh sách như đội ngũ luật sư của ông Trump đề cập.

Do đó, đội ngũ pháp lý của ông Trump đã từ bỏ vụ kiện. Trước đó, thẩm phán hạt Maricopa cũng bác đơn kiện khác của đội ngũ pháp lý, nói rằng các bằng chứng này không xác thực.

“Để tôi làm rõ”, thẩm phán Daniel Kiley nói với các luật sư của ông Trump. “Nguồn thu thập bằng chứng của các ông không đáng tin cậy, toàn là tin ‘rác’. Những bằng chứng các ông không chứng minh được là sai thì nộp lên tòa?”

Trong một diễn biến khác, công ty luật Porter Wright Morris & Arthur hứng “bão” chỉ trích vì đại diện cho ông Trump khởi kiện ở bang Pennsylvania và đã phải rút khỏi vụ kiện.

Tài khoản Twitter của công ty này tràn ngập các ý kiến chỉ trích. Porter Wright đã thu về hơn 700.000 USD từ đội ngũ tranh cử của ông Trump, bao gồm hơn 140.000 USD chi trả thông qua tài khoản của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho các “vụ kiện kiểm phiếu lại”.

Tags:
Ông Trump phát biểu trước công chúng sau nhiều ngày, không nhắc gì đến bầu cử Mỹ

Ông Trump phát biểu trước công chúng sau nhiều ngày, không nhắc gì đến bầu cử Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước công chúng lần đầu tiên sau 8 ngày, đề cập đến nỗ lực chống COVID-19 song không nhắc đến bầu cử Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất