Ông Trump dùng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc để “hàn gắn” nước Mỹ

Ngoài mục tiêu xử lý các vấn đề có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ như Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ nghĩa bảo hộ…, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nếu giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, Washington có thể giải quyết được sự chia rẽ đang hằn sâu trong lòng nước Mỹ.

08:30 11/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và cho rằng chiến thắng chung cuộc nghiêng về phía Mỹ sẽ có thể góp phần hàn gắn nước Mỹ trở lại.

Kết quả bầu cử giữa kỳ 6/11 cho thấy đảng Cộng hòa đã mất Hạ viện về tay đảng Dân chủ, dấu hiệu mà giới chuyên gia dự đoán rằng có thể khiến sự chia rẽ giữa 2 chính đảng hằn sâu hơn nữa trong 2 năm kế tiếp.

Khi được hỏi về phương pháp xử lý thực trạng trên, ông Trump nói rằng: “Một trong những cách mà tôi có thể nghĩ tới là thành công của nước Mỹ”. Ông lấy vấn đề căng thẳng thương mại với Trung Quốc ra làm ví dụ.

“Hàng tỷ USD sẽ sớm đổ vào ngân khố Mỹ từ các khoản thuế mà Trung Quốc trả cho chúng ta. Kinh tế Trung Quốc dường như đang có dấu hiệu chững lại. Họ đã từng vượt mặt Mỹ trong 2 năm qua trên cương vị một cường quốc kinh tế. Bây giờ, họ thậm chí không tiến gần lại được điều đó”, ông Trump nhận định.

Mặt khác, Nikkei Asian Review cho rằng kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ dường như khích lệ quyết tâm của ông Trump hơn nữa trong việc gây áp lực lên Trung Quốc khi một số nghị sĩ Dân chủ có quan điểm chống lại biện pháp thuế quan của ông Trump áp lên Bắc Kinh đã mất ghế trong lưỡng viện. Thay vào đó, những người thuộc đảng Dân chủ ủng hộ đường hướng của ông, vẫn giữ được ghế.

Ngoài ra, ông Trump cũng bày tỏ những quan ngại về chính sách “Made in China 2025” của Trung Quốc và muốn họ phải từ bỏ chương trình này.

“Trung Quốc phải loại bỏ chương trình Made in China 2025 vì tôi cảm thấy đây là một sự xúc phạm vì Bắc Kinh dường như muốn sử dụng chương trình này để kiểm soát nền kinh tế toàn cầu vào năm 2025. Tôi nói rằng điều đó sẽ không xảy ra”, ông Trump nhấn mạnh.

Cuối tháng này, ông Trump dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Argentina. Vấn đề thương mại được dự đoán sẽ là một trong những điểm chính trong chương trình nghị sự giữa 2 nhà lãnh đạo. Dù hiện thời quá trình thương lượng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có nhiều tiến triển, nhưng ông Trump nói rằng ông kỳ vọng sẽ có một cuộc gặp hiệu quả với ông Tập.

Trong khi một số chuyên gia cho rằng ông Trump sẽ tận dụng sự kiện trên để thể hiện khả năng đàm phán, thương lượng và đạt được một thỏa thuận, thì nhiều ý kiến cho rằng căng thẳng sẽ không thể được giải quyết dễ dàng chỉ sau một cuộc gặp.

Nguồn: dantri.com.vn

Tags:
Ventura County: Cư dân di tản vì cháy rừng được ở tạm nhà Airbnb

Ventura County: Cư dân di tản vì cháy rừng được ở tạm nhà Airbnb

Vì cháy rừng ở Ventura County và Los Angeles County, hệ thống thuê nhà nghỉ du lịch ngắn hạn Airbnb đang kêu gọi nhiều chủ nhà cho cư dân phải di tản và nhân viên cứu hộ vào ở tạm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất