Ông Trump được phán vô tội, hứa sẽ trở lại với một tầm nhìn nước Mỹ tươi sáng không giới hạn

Cựu Tổng thống Trump được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội thứ hai chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Hoa Kỳ, khiến ông trở thành tổng thống đầu tiên và duy nhất bị luận tội và trắng án hai lần.

06:30 17/02/2021

Đa số các thượng nghị sĩ cho rằng ông Trump có tội trong phiên luận tội ngày thứ Bảy (13/2) với tỷ lệ bỏ phiếu 57-43, nhưng con số này không đủ so với số đông cần thiết để kết tội tổng thống. Nếu ông Trump bị kết án, Thượng viện sẽ cấm tổng thống thứ 45 giữ chức vụ liên bang một lần nữa, theo Fox News.

Bảy thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã tham gia với tất cả các đảng viên Dân chủ trong việc kết luận ông Trump có tội là: Thượng nghị sĩ Richard Burr ở Bắc Carolina, Bill Cassidy ở Louisiana, Susan Collins ở Maine, Lisa Murkowski ở Alaska, Mitt Romney ở Utah, Ben Sasse ở Nebraska và Pat Toomey của Pennsylvania.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy của Đảng Dân chủ, người chủ trì phiên tòa đã tuyên bố cuộc bỏ phiếu không đáp ứng được yêu cầu phải có hai phần ba Thượng viện bỏ phiếu, do đó ông Trump được “trắng án”.

Việc này có nghĩa là hiện tại ông Trump có thể để ngỏ cánh cửa cho một cuộc chạy đua khác vào Tòa Bạch Ốc vào năm 2024, mặc dù các thượng nghị sĩ đã ám chỉ rằng họ vẫn có thể cố gắng cấm ông khỏi các chức vụ theo Tu chính án thứ 14. 

Ông Trump đã ca ngợi chiến thắng, cảm ơn những người ủng hộ và hứa rằng ông sẽ sớm xuất hiện với “tầm nhìn về một tương lai Mỹ tươi sáng, rạng rỡ và không giới hạn”. 

Cựu tổng thống hầu như giữ im lặng kể từ khi bị luận tội, đã nhắm vào các đối thủ của mình khi phát biểu:

“Đây lại là một giai đoạn khác của cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta”, ông Trump nói. “Không có tổng thống nào từng trải qua bất cứ điều gì giống như vậy, và nó tiếp tục bởi vì các đối thủ của chúng tôi không thể quên gần 75 triệu người, con số cao nhất từng có đối với một tổng thống đương nhiệm, những người đã bầu cho chúng tôi chỉ vài tháng trước”.

Phiên tòa luận tội thứ hai của Trump chỉ kéo dài 5 ngày tranh luận, trở thành phiên tòa ngắn nhất trong lịch sử các đời tổng thống. Kỷ lục trước đó được ông Trump nắm giữ vào năm 2020 khi phiên tòa xét xử ông liên quan đến việc mời nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử kéo dài 21 ngày.

Tags:
Nghệ sĩ Hoàng Dũng qua đời

Nghệ sĩ Hoàng Dũng qua đời

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng mất lúc 14h35 tại Hà Nội sau thời gian chống chọi ung thư, thọ 65 tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất