Ông Trump giành một lợi thế lớn trước ông Biden: Bất ngờ với bí quyết mang tên... Obama

Chiến dịch tranh cử của tổng thống Donald Trump Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã vượt qua dấu mốc quan trọng: Liên hệ được 100 triệu cử tri.

22:30 14/09/2020

Đảng Cộng hòa áp dụng chiến thuật của ông Obama

Theo New York Post, phe Cộng hòa liên hệ số lượng cử tri kể trên thông qua hình thức đi đến từng nhà và gọi điện thoại. RNC cho biết ủy ban này đã đến tận nhà 12 triệu cử tri tiềm năng ở các bang chiến trường kể từ giữa tháng 6 – tương đương khoảng 1 triệu cử tri/tuần. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden lại không áp dụng hình thức vận động tranh cử này.

Chiến thuật tranh cử tới tận nhà này có thể tạo ra mọi sự khác biệt trong các cuộc đua giành lá phiếu cử tri ở các bang chiến địa quan trọng như New Hampshire, Pennsylvania và Michigan - những bang mà đảng Cộng Hòa chỉ giành chiến thắng với tỉ lệ sát nút trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016.

Để đạt được thành tích ấn tượng này, Richard Walters, giám đốc nhân sự của RNC chia sẻ với NYP, tổ chức này đã tận dụng nguồn tham khảo không ngờ tới: Barack Obama.

“Chúng tôi không hề giấu giếm về chiến lược vận động tranh cử ở thực địa. Chúng tôi đã sao chép chiến thuật của cựu tổng thống Barack Obama,” ông Walters nói.

“Mọi người đã từng chế nhạo ông khi ông đi vận động tranh cử ở từng nhà cử tri hồi năm 2012, nhưng nhờ cách làm này ông đã trúng cử nhiệm kỳ thứ hai,” Walters nhận xét về chiến thuật “trò chơi thực địa” của cựu tổng thống Obama.

“Tôi thấy thú vị khi ông Biden, người từng chọn làm phó tổng thống vào năm 2008 và 2012 nhờ chiến thuật này, lại quyết định không áp dụng nó. Chúng tôi thấy chiến thuật phát huy hiệu quả với cựu tổng Obama hồi năm 2012 và cho chúng tôi trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây 4 năm. Thật sự kinh ngạc khi không thấy ông Biden không lựa chọn chiến thuật này.”

Chiến dịch vận động tranh cử của Trump đã thuê 2.000 nhân viên tại 22 bang mục tiêu và đào tạo thêm 2 triệu tình nguyện viên. Họ hy vọng sẽ đánh bại kỷ lục 2.2 triệu nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Obama trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Ông Walters cho biết các nhân viên được yêu cầu đọc cuốn sách “Điểm đột phá: Làm thế nào 2.2 triệu tình nguyện viên của tổng thống Obama đã biến đổi cách thức vận động tranh cử ở Mỹ”. Đây là cuốn sách phân tích những điểm mạnh trong chiến lược tranh cử của cựu tổng thống vào năm 2008 và 2012.

Các tình nguyện viên của đảng Cộng hòa trong tuần trước đã liên hệ được cử tri thứ 100 triệu tại bang North Carolina, con số cử tri này lớn hơn gấp ba lần so với con số cách đây 4 năm. Trong khi đó, Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và tổ chức vận động tranh cử của ông Biden đã bỏ qua hình thức vận động tại nhà với lý do tránh lây lan dịch Covid-19 và tin tưởng vào việc tiếp cận cử tri thông qua điện thoại hoặc tin nhắn.

Ông Trump giành một lợi thế lớn trước ông Biden: Bất ngờ với bí quyết mang tên... Obama - Ảnh 2.

Tổng thống Trump tiếp xúc cử tri tại sự kiện mít tinh tranh cử lớn, tổ chức ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, tháng 6/2020 (Ảnh: AP)

Hai đảng của Mỹ tranh cãi về cách thức vận động cử tri

Ông David Bergstein, giám đốc truyền thông tại các bang chiến trường của DNC, gọi chiến lược mà phe Cộng hòa đang áp dụng là “kì lạ”.

“Các chương trình vận động tranh cử trên thực địa của đảng Dân chủ đang vượt trội các chương trình của đảng Cộng hòa ở các chỉ số quan trọng như yêu cầu bỏ phiếu bầu qua thư và tỉ lệ đăng ký cử tri. Chúng tôi tiếp cận cử tri một cách an toàn, hiệu quả và không khiến ai bị nhiễm Covid-19,” ông Bergstein nói.

“Cách tiếp cận trên thực địa mà đảng Cộng hòa đang áp dụng liên quan đến đại dịch cũng giống như cách tiếp cận mà tổng thống Trump cũng đang áp dụng để đối phó với đại dịch Covid-19: Họ đang cố gắng lờ nó đi, họ cố tình không thừa nhận sự tồn tại của dịch Covid-19 và họ đã giả vờ như nước Mỹ đang không phải hứng chịu tác động của đại dịch vô cùng nghiêm trọng,” ông Bergstein nói tiếp.

Nhưng theo ông Walters, chiến dịch tranh cử ông Biden đã không hoạt động từ lâu trước khi nước Mỹ bùng phát dịch Covid-19 hồi tháng 2 năm nay. Ông nói thêm rằng các chiến lược đối lập giữa DNC và RNC sẽ tạo ra sự khác biệt ở các bang như Michigan.

“Họ sẽ nói với bạn rằng nguyên nhân cho chiến thuật vận động là do lo ngại sự lây lan của đại dịch Covid-19, nhưng thực tế là do DNC không có tiền để tài trợ và tổ chức một chiến dịch tranh cử trên thực địa quy mô lớn như vậy,” ông Walters nói.

“Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đánh giá thấp tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin với cử tri về việc họ đi bỏ phiếu. Đến gặp từng cử tri và giải thích thông điệp tranh cử và kêu gọi sự ủng hộ từ cử tri là điều vô cùng quan trọng. ”

Ông Trump giành một lợi thế lớn trước ông Biden: Bất ngờ với bí quyết mang tên... Obama - Ảnh 3.

Ứng viên Joe Biden đang có lợi thế trước tổng thống Trump ở một số bang chiến trường (Ảnh: Getty)

Trong khi ông Biden tiếp tục dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò ý kiến quốc gia, cuộc đua đang diễn ra rất kịch tính ở các bang chiến trường.

Tại Michigan, trung bình thăm dò của RealClearPolitics, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 4.2 điểm phần trăm, nhưng đó là chỉ bằng một nửa so với lợi thế mà ông có được hồi đầu tháng 6.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Trump bị “gây nhiễu” bởi thông tin về lượng tiền mặt dự trữ đang giảm dần trong những tuần gần đây. Tổng thống đáp lại rằng trong khi ông vẫn còn nhiều tiền mặt và sẵn sàng sử dụng tài sản cá nhân để tăng cường lượng tiền mặt nếu cần và cam kết đóng góp "bất cứ điều gì khi cần thiết" - và được cho là đang cân nhắc chi tới 100 triệu USD trong sáu tuần còn lại của chiến dịch.

Chiến dịch của ông Biden và DNC đã công bố thu hút lượng tiền ủng hộ vận động tranh cử đáng kinh ngạc 365 triệu USD vào tháng 8 - gần gấp đôi so với 210 triệu USD mà Trump và RNC thu về trong cùng kỳ.

Richard Walters nói rằng số tiền ủng hộ sẽ không tạo ra sự khác biệt đối với hoạt động tranh cử của ông Biden trong khoảng thời gian nước rút này.

“Nếu 300 triệu USD đầu tiên vận động tranh cử trên truyền hình không thúc đẩy cử tri đi bầu cử, thì thêm 100 triệu USD cũng chẳng có tác dụng gì,” Walter nói.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng nếu chúng tôi có những người trực tiếp đến gõ cửa từng nhà cử tri và động viện họ đi bỏ phiếu, trong thời điểm các cuộc chạy đua đang ở thế sít sao như hiện tại thì điều đó mới thực sự quan trọng.”

Tags:
Chuyện Rich Kid Việt – Kỳ 2. Hiếu Nguyễn – “người thừa kế” tương lai của gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn

Chuyện Rich Kid Việt – Kỳ 2. Hiếu Nguyễn – “người thừa kế” tương lai của gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn

Wiliam Hiếu Nguyễn – “hoàng tử út” của nhà Johnathan Hạnh Nguyễn – không chỉ sở hữu vẻ ngoài điển trai, tài năng mà còn có cuộc sống vô cùng sang chảnh. Gia đình không bắt buộc Hiếu Nguyễn kế thừa việc kinh doanh, song anh muốn nối nghiệp ba khi hoàn thành việc học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất