Ông Trump hy vọng quan hệ với Việt Nam sẽ gia tăng

Hãng thông tấn chính thức của CSVN cùng hệ thống báo chí nhà nước cho hay, “Ngày 14 tháng 12, Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.”

16:20 16/12/2016

mv
Sinh viên học sinh theo dõi cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ ở Sài Gòn ngày 9 tháng 11, 2016 tại một địa điểm do Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ tổ chức. (Hình: Linh Pham/Getty Images)

Trong cuộc điện đàm này ông Phúc đã “chúc mừng ông Donald Trump được bầu là tổng thống thứ 45 của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ và khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ,” theo Thông Tấn Xã (TTXVN).

Ðáp lại, TTXVN nói rằng tổng thống đắc cử Donald Trump “đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ.”

Ông Donald Trump đã có các cuộc điện đào với một số lãnh tụ ở Á Châu như Trung Quốc, Nhật bản, Philippines và Ðài Loan. Trong một số lần vận động tranh cử, đã tuyên bố nếu trúng cử sẽ bỏ Hiệp định Ðối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ và 11 nước khác trong đó có Việt Nam thương thảo suốt nhiều năm mới đạt được và chỉ còn chờ các nước thông qua.

Nếu ông làm đúng như tuyên bố sau khi nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 1, 2017, sẽ là sự thất vọng cho Việt Nam, một nước phụ thuộc rất lớn vào hàng hóa xuất cảng sang Mỹ. Thống kê cho thấy Việt Nam xuất cảng các loại hàng hóa sang Mỹ năm 2015 đạt gần $33.5 tỷ, tăng trưởng về giá trị 16.9% so với năm 2014, và Mỹ là thị trường xuất khẩu cảng nhất của Việt Nam. Năm 2016 dự trù xuất cảng từ Việt Nam sang Mỹ khoảng $38 tỉ.

Trong một bản thông cáo báo chí, Ðoàn Phối Hợp Chuyển Giao Quyền Lực của xác nhận có cuộc điệm đàm nói trên, nói rằng hai ông “thảo luận nhiều điều lợi ích chung và đồng ý sẽ hợp tác để tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước.”

Chỉ ít ngày sau khi ông Trum thắng cử, ông Nguyễn Xuân Phúc thông báo cho CSVN là việc chuyển bản Hiệp Ðịnh TPP cho thông qua bị đình lại vì có sự thay đổi chính trị ở nước Mỹ. Hà Nội cũng không ngờ là ông Trump đắc cử trong khi tất cả các cuộc thăm dò dư luận đều nói bà Hillary Clinton.

Chiến hạm Mỹ vào Cam Ranh

Vào ngày có tin về cuộc điện đàm giữa ông Phúc và ông Trump thì một khu trục hạm trang bị hỏa tiễn của Hoa Kỳ, USS Mustin, ghé Cam Ranh thăm viếng, theo bản thông báo của Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội.

Cuộc viếng thăm của khu trục hạm USS Mustin “là một thí dụ cho chiều sâu của mối quan hệ đối tác toàn diện và sự quan trọng của sự tăng cường quan hệ cả dân sự và quân sự” giữa hai nước. Ông đại sứ Ted Osius được thuật lời trong bản thông cáo.

Hà Nội nhiều lần bày tỏ ước muốn có sự hiện diện của Hoa Kỳ ở khu vực, đặc biệt tại khu vực Biển Ðông. Chính sách ngoại giao của Hà Nội là đu dây giữa Bắc Kinh và Washington, một điều bị Bắc Kinh nhiều lần đả kích kịch liệt. Vào ngày ông Trump thắng cử, Trung Quốc đưa Trương Ðức Giang, “ủy viên Thường Vụ Bộ Chính Trị, ủy viên trưởng Ủy Ban Thường Vụ, Ðại Hội Ðại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc” Trung Quốc cầm đầu một phái đoàn cấp cao đảng và nhà nước Trung Quốc “thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 8-11 tháng 11.”

Người ta tin rằng Trương Ðức Giang tới Hà Nội để thuyết phục CSVN từ bỏ chủ trương “đu dây” khi chính trị nước Mỹ thay đổi, để trở thành một con cờ “phên giậu” của Bắc Kinh tại mặt đông nam với một số mồi nhử.

Khi Tổng Thống Mỹ Barack Obama tới thăm Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, ông đã loan báo gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận hoàn toàn bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy có tín hiệu rõ rệt nào về những trang bị quốc phòng mà Hà Nội muốn có như máy bay tuần tra biển, radar, cùng nhiều trang bị khác

Nguồn: nguoi-viet.com

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất