Ông Trump làm gì trong những ngày cuối nhiệm kỳ?

Sau khi trở thành vị tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần trong cùng một nhiệm kỳ, những ngày cuối cùng của ông Trump đang trôi đi một cách đáng quên.

12:30 15/01/2021

Ông Trump đang ngày càng bị cô lập sau khi Hạ viện hôm 13/1 khiến ông trở thành tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần, đặt một vết nhơ vào di sản của ông chỉ một tuần trước khi rời khỏi nhiệm sở.

Các thành viên nội các các quan chức Nhà Trắng vội vã từ chức và rút lui khỏi chính quyền, sau khi ông Trump gửi thông điệp của mình tới đám đông người ủng hộ tấn công Điện Capitol hồi tuần trước.

ngay cuoi nhiem ky Trump anh 1
Ông Trump bị cô lập trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, và đang phải một mình đối mặt với cáo buộc luận tội. Ảnh: AP.

Đơn độc

Ngay những đồng minh trung thành nhất của tổng thống cũng cảm thấy ái ngại trước những gì đã diễn ra, và các trợ lý không còn xuất hiện trên truyền hình để bênh vực ông nữa.

10 đảng viên Cộng hòa đồng thuận với các hạ nghị sĩ Dân chủ về việc luận tội Tổng thống Trump, cho thấy sự rạn nứt trong nội bộ đảng vì những hành vi của ông Trump. Thậm chí có khả năng Thượng viện sẽ bỏ phiếu ngăn không cho ông Trump trở lại làm tổng thống.

Một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết không ai bất ngờ trước việc có ít tiếng nói đứng ra bảo vệ ông Trump trong những ngày cuối cùng, và cho rằng rõ ràng ông Trump đã "mất đi các đồng minh". Thêm vào đó, nhiều phụ tá đã bị cho nghỉ việc trong những ngày vừa qua.

Một cựu quan chức khác cho rằng những nhân sự còn lại ở Nhà Trắng có thể cũng lo lắng cho tương lai chính trị của riêng mình, nếu như lên tiếng bênh vực tổng thống vào lúc này.

Các đồng minh thân cận nhất của ông Trump ở Điện Capitol, trong đó có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, không cho rằng luận tội tổng thống là một ý hay khi đất nước đang chia rẽ. Tuy nhiên, họ cũng không còn bảo vệ ông Trump hay những hành động của ông nữa.

Trên các phương tiện truyền thông, những người thường tỏ ra ủng hộ ông Trump trước đây cũng đã đổi ý. Bình luận viên Geraldo Rivera của đài Fox ủng hộ việc luận tội tổng thống và cho rằng ông Trump nên biết "lịch sử đang phán xét".

Một ngày trước đó, ông Trump nói với các phóng viên rằng lần luận tội thứ 2 đối với mình là "sự tiếp tục của cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị" và "đang gây ra sự phẫn nộ khủng khiếp".

Tuy nhiên, trước những lo ngại về việc những người ủng hộ ông Trump có thể tràn về Washington để biểu tình trong ngày ông Biden nhậm chức, tổng thống đã đưa ra tuyên bố kêu gọi mọi người bình tĩnh.

ngay cuoi nhiem ky Trump anh 2
Trên lý thuyết, Thượng viện có thể bỏ phiếu ngăn không cho làm tổng thống thêm một lần nữa. Ảnh: Reuters.

"Trước các thông tin về những cuộc biểu tình khác, tôi kêu gọi không bạo lực, không vi phạm luật và không phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đó không phải điều tôi đại diện và cũng không phải là điều nước Mỹ đại diện", ông Trump nói.

Nhà Trắng sau đó công bố đoạn video dài 5 phút được ghi hình từ trước, trong đó ông Trump ngồi tại Phòng Bầu dục, lên án bạo lực ở Điệp Capitol nhưng không nhắc đến cuộc bỏ phiếu luận tội của Hạ viện. Tổng thống cũng không nhắc đến vai trò của mình đối với cuộc hỗn loạn.

Các trợ lý từ lâu đã mô tả tổng thống là người phát ngôn tuyệt vời nhất cho chính mình. Trong lần đầu bị luận tội, ông Trump tổ chức một buổi vận động dài 2 giờ ở Michigan và tweet cập nhật về phiên điều trần tại Hạ viện cũng như phiên bỏ phiếu ở Thượng viện.

Nhưng giờ đây không ai thấy ông Trump đâu cả. Khi không còn quyền truy cập Twitter, tổng thống cũng không thể phản lại những ý kiến chỉ trích hay thu hút sự chú ý về mình như trước.

Các nhân viên ở Nhà Trắng đã không sử dụng phòng báo chí hay đưa ra các tuyên bố bảo vệ ông Trump, thay vào đó phần lớn họ xem phiên bỏ phiếu luận tội tổng thống lần 2 ở Hạ viện.

Ông Trump không chỉ bị cô lập trong chính trường. Sự kiện tuần trước ở Điện Capitol cũng ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của ông. PGA Tour hủy bỏ kế hoạch tổ chức giải golf năm 2022 tại sân golf Bedminster ở bang New Jersey của Trump. Các ngân hàng cũng cắt liên hệ và cho biết sẽ không thực hiện các giao dịch quyên góp tới quỹ của Trump.

Hành động của tổng thống cũng làm đảng Cộng hòa bị chia rẽ dữ dội. 10 hạ nghị sĩ Cộng hòa đã đồng thuận với phe Dân chủ để bỏ phiếu luận tội ông Trump.

Thượng viện có thể sẽ xem xét việc này sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức, nghĩa là ông Trump sẽ không có đội ngũ luật sư Nhà Trắng bảo vệ như lần trước, và nếu có thì các luật sư của ông sẽ chỉ bảo vệ với tư cách cá nhân.

Lãnh đạo đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, được cho là rất tức giận vì những gì diễn ra ở Điện Capitol và nhiều khả năng sẽ không bảo vệ ông Trump lần này. Mặc dù vậy ông vẫn chưa quyết định về việc có bỏ phiếu để luận tội ông Trump hay không.

ngay cuoi nhiem ky Trump anh 3
Sau phiên làm việc của Hạ viện do bà Nancy Pelosi chủ trì hôm 13/1, chính thức trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần. Ảnh: AP.

"Mặc dù báo chí đồn đoàn rất nhiều, tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc sẽ bỏ phiếu như thể nào", ông McConnell nói.

Tờ New York Times đưa tin ông McConnell cho rằng Tổng thống Trump đã có hành vi "có thể bị luận tội" và tin là việc luận tội sẽ giúp loại bỏ tầm ảnh hưởng của ông Trump trong đảng Cộng hòa.

Ít nhất 17 nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ cần phải bỏ phiếu với 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ để việc luận tội ông Trump được diễn ra.

Tags:
Loại 'chất độc' mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1 hóa ra có thể tồn tại ở 4 loại thực phẩm rất quen thuộc

Loại "chất độc" mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1 hóa ra có thể tồn tại ở 4 loại thực phẩm rất quen thuộc

Nếu có hiện tượng nấm mốc xuất hiện trong những loại thực phẩm dưới đây thì bạn nên vứt đi ngay chứ đừng tiếc rẻ mà cố ăn vào nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất