Ông Trump một mình quyết đấu thế lực bầu cử quyền lực nhất nước Mỹ?

Trong khi Tổng thống Trump muốn thách thức thế lực có tính chất quyết định thắng bại của cuộc bầu cử, phó Tổng thống Mike Pence lại làm ông thất vọng, theo CNN.

13:30 26/12/2020

Hôm 25.12, ông Trump phàn nàn rằng ông Pence “không làm đủ tốt để hỗ trợ mình lật ngược kết quả bầu cử”.

Cùng ngày, ông Trump có cuộc gặp khoảng 1 giờ đồng hồ với cấp phó trong Phòng Bầu Dục. Không rõ nội dung cuộc họp là gì.

Theo các chuyên gia, ông Trump đang rất muốn ông Pence giúp mình thách thức kết quả bầu cử vào ngày 6.1 năm sau – ngay trong cuộc họp của Quốc hội.

Ông Trump một mình quyết đấu thế lực bầu cử quyền lực nhất ? - 1

Ông Trump nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn, theo CNN (ảnh: CNN)

Tối hôm 23.12 theo giờ Mỹ, ông Trump đã chia sẻ lại một dòng trạng thái của người ủng hộ kêu gọi ông Pence từ chối chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

“Ông Trump sẽ thách thức cả thế lực quyền lực nhất trong bầu cử Mỹ - đại cử tri đoàn. Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc”, một người thân cận với ông Trump giấu tên nói với CNN.

Trong đêm Giáng sinh, ông Trump mất khá nhiều thời gian để viết những lời than thở về cuộc bầu cử, về đảng Cộng hòa và đăng lên mạng xã hội. Ông viết rằng mình sẽ “không bao giờ quên” việc bị đảng Cộng hòa “bỏ rơi”.

Theo các chuyên gia, nếu không có sự hỗ trợ của ông Pence – Chủ tịch Thượng viện – ông Trump sẽ khó lòng thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 6.1 tới.

Nguồn tin giấu tên cho biết, khi được ông Trump ngỏ ý muốn hợp tác để thách thức đại cử tri đoàn, ông Pence đã “bối rối”.

Ông Trump một mình quyết đấu thế lực bầu cử quyền lực nhất ? - 2

Ông Trump muốn ông Pence cùng mình tham gia “cuộc chiến” bầu cử đến cùng (ảnh: CNN)

Ông Pence nói rằng sự xuất hiện của mình trong ngày 6.1 chỉ mang tính hình thức và một mình Chủ tịch Thượng viện thì chưa đủ để phản đối kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn.

Việc ông Pence tham gia cuộc họp của Quốc hội về bầu cử và kiểm tra phiếu của đại cử tri thực sự chỉ mang tính thông lệ. Ông Pence thậm chí còn không buộc phải tham gia.

Năm 1969, phó Tổng thống khi đó là Hubert Humphrey đã từ chối kiểm phiếu đại cử tri vì ông thua trước cựu Tổng thống Richard Nixon.

“Hãy tiếp tục chiến đấu cho sự toàn vẹn của cuộc bầu cử. Hãy tiếp tục đấu tranh để bảo vệ những gì chúng ta đã đạt được”, ông Pence phát biểu trong chuyến thăm Florida hôm 22.12.

“Thách thức sự lựa chọn của đại cử tri đoàn ư? Đây không phải là ý tưởng tốt với ông Pence”, nguồn tin nói.

Tags:
Trump khuấy đảo chính trường trước khi rời Nhà Trắng

Trump khuấy đảo chính trường trước khi rời Nhà Trắng

Trump liên tiếp tung ra các động thái bất thường, đẩy Washington vào hỗn loạn và không ai có thể đoán được bước đi tiếp theo của ông là gì.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất